Cựu Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải ký công văn số 10194 gửi UBND TP.HCM để đề nghị chính quyền gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất cho Sabeco.

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương liên quan gì đến vụ án Sabeco?

Nhã Thanh | 29/04/2021, 18:07

Cựu Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải ký công văn số 10194 gửi UBND TP.HCM để đề nghị chính quyền gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất cho Sabeco.

Chiều 29.4, trong phần tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công Thương và những đơn vị liên quan, HĐXX cho rằng hành vi của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Từ đó, HĐXX kiến nghị CQĐT điều tra, xem xét, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, HĐXX đã liên tục triệu tập ông Nguyễn Nam Hải - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương nhưng vị này đều vắng mặt trong tất cả các phiên tòa được mở.

cuu-thu-truong-bo-cong-thuong-lien-quan-gi-den-vu-an-sabeco.jpeg
Khu đất 'vàng' tại TP.HCM khiến nhiều lãnh đạo Bộ Công Thương hầu tòa - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, đến tháng 7.2011, UBND TP.HCM phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP.HCM) để Sabeco thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với tài sản này là hơn 1.236 tỉ đồng. Do số tiền phải nộp quá lớn, Sabeco không thể nộp đúng hạn, nên đơn vị này báo cáo cơ quan chủ quản.

Ngày 24.10.2012, cựu Thứ trưởng Nguyễn Nam Hải ký công văn số 10194 gửi UBND TP.HCM để đề nghị chính quyền gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất cho Sabeco. Công văn do ông Nguyễn Nam Hải ký cũng đề cập nội dung sau khi thành phố gia hạn nộp tiền, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo Sabeco khẩn trương tìm kiếm nhà đầu tư mới có năng lực về tài chính, có kinh nghiệm để triển khai dự án hiệu quả.

Cũng liên quan đến vụ án, HĐXX cấp sơ thẩm nhận định bị can Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) đã có hành vi đồng phạm giúp sức tích cực trong vụ án.

Theo HĐXX, bị can Thoa là người trực tiếp ký các văn bản hoặc tham mưu, đề xuất để bị cáo Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) duyệt, ký các văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco thực hiện dự án bất động sản không phải là ngành nghề kinh doanh chính, chấp thuận cho liên kết thành lập Công ty cổ phần làm chủ đầu tư dự án và chuyển giao khu đất cho công ty cổ phần không phải doanh nghiệp Nhà nước.

Sau khi công ty cổ phần được thành lập, bị can Thoa không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án mà lại tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương thoái toàn bộ vốn góp của Sabeco tại Sabeco Pearl.

Bên cạnh đó, theo HĐXX, cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa còn phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm để đấu giá thấp hơn giá trị thực tế trái pháp luật. Hành vi của bị can Hồ Thị Kim Thoa được xác định đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp hoặc quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp; gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỉ đồng.

Hiện bị can Hồ Thị Kim Thoa đang bỏ trốn nên cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và quyết định truy nã đối với Hồ Thị Kim Thoa.

Bài liên quan
Vụ Sabeco: Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng lĩnh án 11 năm tù
HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Vũ Huy Hoàng 11 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương liên quan gì đến vụ án Sabeco?