Bị cáo Cấn Hồng Lai (cựu Tổng giám đốc Cienco 1) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cựu Tổng giám đốc Cienco 1 bị tuyên án 7 năm tù

Nhã Thanh | 16/06/2023, 12:10

Bị cáo Cấn Hồng Lai (cựu Tổng giám đốc Cienco 1) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Sau thời gian nghị án kéo dài, sáng 16.6, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần (Cienco 1).

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Cấn Hồng Lai (cựu Tổng giám đốc Cienco 1) mức án 7 năm tù; Phạm Dũng (cựu Chủ tịch HĐTV) bị tuyên phạt 6 năm tù. Các bị cáo còn lại bị cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án từ 24 tháng tù - 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, đối với khoản nợ hơn 184 tỉ đồng liên quan tới các khoản đối tác nợ Cienco 1, tòa tuyên giao lại cho công ty xử lý nợ để nộp về cho Nhà nước. Riêng số tiền hơn 65 tỉ đồng Cienco 1 đã thu được từ các công ty có nợ, cần thu hồi về ngân sách và cấu trừ vào số tiền thiệt hại hơn 184 tỉ đồng.

cienco-1.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: N.A

HĐXX cũng tuyên buộc Cienco 1 nộp ngân sách số tiền thiệt hại hơn 54 tỉ đồng được xác định là thiệt hại trong việc xác định giá trị 4 khu đất; cùng với đó, hủy bỏ kê biên, tạm ngừng giao dịch đối với 4 khu đất này, sau khi Cienco 1 nộp đủ hơn 54 tỉ đồng khắc phục hậu quả. Ngoài ra, hủy bỏ kê biên các tài sản của các bị cáo khác, do các bị cáo này không có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại.

Trước đó, về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Dũng và Lai phải liên đới bồi thường cho Nhà nước hơn 54,7 tỉ đồng tiền thiệt hại do không xác định giá đất theo giá trị thị trường.

Theo hồ sơ vụ án, Cienco 1 ban đầu thuộc Bộ Giao thông vận tải, nhưng năm 2013 có chủ trương cổ phần hóa. Do vậy, bộ ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cổ phần hóa, do Phạm Dũng làm trưởng ban, Cấn Hồng Lai làm phó ban thường trực.

Tháng 6.2014, Cienco 1 được cổ phần hóa thành công, trong đó 35% là vốn nhà nước. Đến cuối năm 2014, Bộ Giao thông vận tải thoái toàn bộ số vốn này. Trong quá trình cổ phần hóa, các bị cáo trong vụ án và một số cá nhân, đơn vị liên quan đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng trăm tỉ đồng tài sản nhà nước.

Kết quả điều tra xác định từ năm 2010 - 2012, Cienco 1 đã trích lập dự phòng với những khoản thu khó đòi của 50 công ty, với số tiền 306 tỉ đồng. Đến năm 2013, để xử lý các vấn đề khi cổ phần hóa, nhóm Cấn Hồng Lai xác định 50 công ty nợ Cienco 1 tổng số 364 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong số đó có 184 tỉ đồng được nhóm này xác định là khó đòi, nên đã tự quyết định xóa nợ, dù đây là tài sản công.

Ngoài ra, sau khi cổ phần hóa, nhóm điều hành mới của Cienco 1 đã đòi được 65 tỉ đồng trong số này, nhưng không bàn giao cho Nhà nước.

cienco-1-3-.jpg
Quang cảnh phiên tòa tuyên án vụ án xảy ra tại Cienco 1 - Ảnh: N.A

Trong quá trình cổ phần hóa, nhóm lãnh đạo Cienco 1 và các bị cáo thuộc Công ty A&C đã xác định 4 khu đất, gồm 422m2 tại 135 Nguyễn Văn Đậu (TP.HCM); 916m2 tại TP.Tân An (tỉnh Long An); 16.706m2 tại huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) và 852m2 tại TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) là tài sản cố định vô hình, với tổng trị giá 12,6 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo quy định của Chính phủ, khi doanh nghiệp cổ phần hóa, UBND cấp tỉnh sẽ có ý kiến chính thức để làm căn cứ xác định giá trị đất. Số tài sản này sau đó được Hội đồng Định giá tài sản tố tụng hình sự tại 4 tỉnh thành nói trên xác định năm 2013 có tổng trị giá là hơn 67,4 tỉ đồng. Hành vi của nhóm bị cáo trên gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 54,7 tỉ đồng.

Trong những ngày xét xử, bị cáo Cấn Hồng Lai cho biết bản thân là người gắn bó với Bộ Giao thông vận tải, nhưng bị cáo nhận thấy mình ít hiểu biết pháp luật trong công việc điều hành. Trong quá trình điều hành, bị cáo luôn nghĩ làm sao có thể làm tốt nhất cho doanh nghiệp, cho Nhà nước; nhưng do thiếu hiểu biết pháp luật, thiếu năng lực chuyên môn về tài chính nên đã sai sót.

Bài liên quan
VKS đề nghị HĐXX xử phạt 2 cựu lãnh đạo Cienco 1 từ 9 - 10 năm tù
VKS đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt 2 cựu lãnh đạo Cienco 1 từ 9 - 10 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc Cienco 1 bị tuyên án 7 năm tù