Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM khẳng định các chi nhánh của Công ty Trăng Khuyết không có giấy phép hoạt động trợ giúp xã hội nhưng vẫn hoạt động là sai, nhưng thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương.

Sở LĐ-TB-XH TP.HCM lên tiếng việc Công ty Trăng Khuyết không có giấy phép vẫn hoạt động

Hồ Quang | 15/06/2023, 21:40

Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM khẳng định các chi nhánh của Công ty Trăng Khuyết không có giấy phép hoạt động trợ giúp xã hội nhưng vẫn hoạt động là sai, nhưng thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương.

Về vụ việc Công ty TNHH một thành viên Quỹ Từ thiện và bảo trợ xã hội Trăng Khuyết (Công ty Trăng Khuyết) không có giấy phép hoạt động trợ giúp xã hội nhưng vẫn hoạt động, chiều 15.6, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM cho biết ngày 22.4.2022, đại diện của sở cùng các Phòng LĐ- TB - XH quận 8, 12 và huyện Hóc Môn kiểm tra thực tế tại các chi nhánh, cơ sở thuộc Công ty Trăng Khuyết.

so-lao-dong-thuong-binh-xa-hoi-tphcm-len-tieng-ve-viec-cong-ty-trang-khuyet-khong-cogiay-phep-van-hoat-dong-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH TP.HCM - Ảnh: PV

Qua kiểm tra, các cơ sở chưa có giấy phép hoạt động; các điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực, tiêu chuẩn trợ giúp xã hội, kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng chưa đúng quy định.

Để hoạt động đúng quy định, Công ty Trăng Khuyết phải đăng ký thành lập mới các cơ sở bảo trợ xã hội theo Nghị định số 103/2017/NĐ-CP và Thông tư số 33/2017/NĐ-CP; chuẩn bị hồ sơ theo quy định gửi Phòng LĐ - TB - XH hoặc Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH để thẩm định cấp giấy phép hoạt động theo quy định.

“Chúng tôi đã báo cáo việc này và quận phải có trách nhiệm xử lý, đưa những người đang được nuôi dưỡng tập trung tại các chi nhánh của Công ty Trăng Khuyết vào các cơ sở bảo trợ xã hội công lập. Trách nhiệm xử lý vấn đề này thuộc thẩm quyền của quận huyện”, ông Lâm nhấn mạnh.

Theo Sở LĐ - TB - XH TP.HCM, Công ty Trăng Khuyết địa chỉ tại 102/42 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, được Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0316582322, trong đó có ngành nghề hoạt động là: hoạt động của các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng, hoạt động trợ giúp xã hội không tập trung đối với người già và người khuyết tật…

Ngoài trụ sở chính, công ty có 5 chi nhánh tại các quận 8, Bình Thạnh, Tân Bình, huyện Hóc Môn.

“Công ty Trăng Khuyết hoạt động trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, do đó công ty phải thực hiện thủ tục, hồ sơ để các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động theo Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12.9.2017 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội”, ông Lâm nói.

Về thẩm quyền cấp, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động, ông Lâm cho biết được quy định tại điều 28 Nghị định số 103/2017/NĐ-CP. Theo đó, Sở LĐ - TB - XH cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ; cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan trung ương của tổ chức xã hội - nghề nghiệp có trụ sở của cơ sở đặt tại địa phương; cơ sở do cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thành lập hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập.

Phòng LĐ - TB - XH cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở có trụ sở tại địa phương do các tổ chức, cá nhân thành lập mà không thuộc các trường hợp do Sở LĐ - TB - XH cấp.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, ông Đỗ Lương Đại Nam, quyền Giám đốc điều hành Công ty Trăng Khuyết thừa nhận công ty cùng 5 chi nhánh tại các quận 8, Bình Thạnh, Tân Bình, huyện Hóc Môn đều chưa có giấy phép hoạt động lĩnh vực bảo trợ xã hội.

Tuy chưa có giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội, nhưng đơn vị đã có hồ sơ, nội dung liên quan và được cơ quan phụ trách về bảo trợ xã hội của TP.HCM đến kiểm tra trực tiếp theo nội dung công văn đã trình báo với cơ quan có thẩm quyền.

Các cơ quan có thẩm quyền cũng đã kiểm tra các chi nhánh của Công ty Trăng Khuyết vào tháng 3 và 4.2022, trong đó có mái ấm Quán trọ Trăng Khuyết ở quận 12.

“Dù không có giấy phép hoạt động bảo trợ xã hội nhưng các chi nhánh của Công ty Trăng Khuyết vẫn hoạt động là do phạm vi hành nghề của cơ sở. Các nhóm ngành mà chúng tôi hoạt động liên quan đến dịch vụ lưu trú ngắn ngày, các cơ sở nhà trọ, nhà nghỉ dưỡng, trại mồ côi, ký túc xá, nhà lưu trú, nhà tạm thời cho người vô gia cư, các cơ sở chăm sóc cho các bà mẹ chưa kết hôn và con cái của họ. Ngoài ra, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã hướng dẫn chúng tôi về các vấn đề được phép hoạt động lưu trú. Việc chúng tôi được phép hoạt động là theo quy định này”, ông Nam giải thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM lên tiếng việc Công ty Trăng Khuyết không có giấy phép vẫn hoạt động