Khoảng 1.680 người, trong đó có 660 trẻ em đã được sơ tán khỏi các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ở Ukraine).

Nga sơ tán dân xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Đan Thuỳ | 08/05/2023, 10:45

Khoảng 1.680 người, trong đó có 660 trẻ em đã được sơ tán khỏi các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ở Ukraine).

Người đứng đầu cơ quan giám sát năng lượng hạt nhân của Liên Hợp Quốc hôm 6.5 đã cảnh báo rằng tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã trở nên "nguy hiểm". 

"Tình hình chung ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày càng trở nên khó lường và tiềm ẩn nguy hiểm. Tôi vô cùng lo ngại về những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân thực sự mà nhà máy này đang phải đối mặt", Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết. 

Trong thông báo ngày 7.5 trên mạng xã hội Telegram, ông Yevgeny Balitsky, quan chức vùng do Nga bổ nhiệm tại vùng Zaporizhzhia cho biết người sơ tán đã được đưa đến trung tâm lưu trú tạm thời ở Berdiansk. 

anh-man-hinh-2023-05-08-luc-09.03.24.png
Lực lượng cứu hộ làm việc tại khu dân cư bị hư hại nặng nề do cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Zaporizhzhia (Ukraine) - Ảnh: Reuters

Zaporizhia là một trong 4 tỉnh của Ukraine bị Nga tuyên bố sáp nhập hồi tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, quân đội Nga chưa kiểm soát toàn bộ khu vực này. Quân đội Ukraine cũng xác nhận những người đầu tiên được sơ tán là những người chấp nhận quốc tịch Nga trong những tháng đầu tiên Nga kiểm soát khu vực này.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nằm ở bờ nam sông Dnieper, nơi Nga kiểm soát từ năm ngoái. Giới lãnh đạo quốc tế nhiều lần cảnh báo về một cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Ukraine do các bên liên tục pháo kích nhau quanh khu vực nhà máy Zaporizhia. Ukraine được cho là đang chuẩn bị cho kế hoạch phản công ở Zaporizhia.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sơ tán dân xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia