Khi ông Donald Trump tuyên chiến với tổ chức tội phạm đường phố MS-13, xem ra ông ‘xúi giục’ cảnh sát đối xử tàn bạo, chỉ đạo cảnh sát ‘đừng dễ thương’ với tội phạm.

Tổng thống Trump chỉ đạo cảnh sát ‘đừng dễ thương’ với tội phạm

Trần Trí | 30/07/2017, 07:23

Khi ông Donald Trump tuyên chiến với tổ chức tội phạm đường phố MS-13, xem ra ông ‘xúi giục’ cảnh sát đối xử tàn bạo, chỉ đạo cảnh sát ‘đừng dễ thương’ với tội phạm.

Ngày 28.7, Tổng thống Mỹ phát biểu trước cảnh sát và người thân của những nạn nhân của bọn MS-13 ở vùng Brentwood (Long Island, thuộc New York). Tại đây, ông quảng bá chính sách nhập cư của ông.

“Nếu anh là một tên băng đảng và nhập cư lén vào đây, thì anh sẽ phải về nhà”, theo cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller báo trước cho các nhà báo đi cùng chuyên cơ Air Force One chở ông Trump đến New York.

Nhưng trong diễn văn, Tổng thống Mỹ nói ám chỉ sẽ cho bắt cảnh sát nào dùng tay che đầu nghi phạm, lúc cảnh sát bắt nghi phạm vào xe cảnh sát.

Ông Trump nói: “Tôi khẳng định là các anh làm ơn đừng dễ thương với chúng. Ví dụ khi các anh đưa tên nào đó vào xe, các anh đưa tay che đầu tên đó. Hành động này giống như “đừng đánh đầu hắn” trong khi hắn vừa giết ai đó. Tôi nói các anh cứ bỏ tay ra, ok?”.

Cử tọa cười ồ, vỗ tay hoan hô trước phát biểu của ông Trump, và ông còn nói những luật có điều khoản “bảo vệ tội phạm” chứ không “bảo vệ cảnh sát”. Ông nói các điều luật này “chĩa vào quý vị” và cần phải đổi luật.

Tổng thống Mỹ hứa sẽ “hủy diệt” bọn tội phạm đường phố MS-13 cùng những băng đảng khác. Ông chú trọng vào bọn MS-13 vì “chúng quá bạo lực”.

MS-13, còn có tên là Mara Salvatrucha, có gốc gác là dân El Salvador nhập cư ở Los Angeles hồi những năm 1980. Bộ Tư pháp Mỹ nói bọn này có hơn 10.000 thành viên ở khắp nước Mỹ.

Bọn MS-13 gieo nỗi khủng khiếp cho cộng đồng Latinh ở Long Island, thực hiện nhiều vụ giết người ở vùng Suffolk County (New York) gồm vụ giết 4 thiếu niên hồi tháng 4. Tại Long Island, chúng gây ra 17 vụ giết người kể từ đầu năm 2016.

Ông Trump nói bọn MS-13 không thích bắn chết các nạn nhân, vì cái chết đến nhanh với họ.Thay vào đó, chúng dùng dao cắt da thịt nạn nhân khiến họ chết dần trong đau đớn. Ông nói: “Chúng là lũ súc vật. Chúng ta sẽ tiêu diệt tập đoàn tội phạm độc ác MS-13”.

Vài ngày trước đó, Sở an ninh công cộng (DPS) bang Texas ra một tuyên bố đầy đe dọa: MS-13 là một trong 20 bọn tội phạm nguy hiểm nhất Mỹ, với tổng cộng 100.000 tên sống ở Mỹ, gây bạo lực và phạm tội xuyên quốc gia, lập quan hệ với các tập đoàn ma túy Mexico để chuyển ma túy đến khắp Texas, hoặc đưa di dân không giấy tờ vượt qua biên giới Mexico vào Mỹ, hoặc buôn lậu súng qua Mexico.

DPS nói có khoảng 500 tên MS-13 ở Texas, hoạt động theo mô hình ‘tế bào khu vực’, có nghĩa bọn chúng có nhiều tế bào trong bang, thuộc MS-13 nhưng hành động độc lập, không có chỉ huy chung.

Báo cáo của DPS còn nêu bọn MS-13 thường lẻn từ vùng biên giới Mexico ở Thung lũng sông Rio Grande vào Mỹ, tập trung đông nhất ở thành phố Houston.

Vào năm 2012, Bộ Tài chính Mỹ đã xếp MS-13 là một tổ chức tội phạm liên quốc gia, cùng với 4 băng đảng khác là Zetas (Mexico), Yakuza (Nhật) Vòng anh em (Nga) và Camorra (Ý). MS-13 là băng đảng đường phố đầu tiên nhận sự xếp loại này.

Ở El Salvador, các băng đảng tội phạm như MS-13 hoặc Băng Đường 18 chuyên tống tiền các chủ hãng xe đò có xe chạy qua địa bàn do chúng kiểm soát. Chúng gọi đó là “tiền mua đường” hoặc là “phí cầu đường”.

Bên cạnh đó, chúng cũng hoạt động ở mảng bán ma túy nhỏ lẻ, bán súng và nuôi gái điếm. Nguồn thu hàng năm của MS-13 ở El Salvador ước tính khoảng 31,2 triệu USD.

Trung Trực (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump chỉ đạo cảnh sát ‘đừng dễ thương’ với tội phạm