Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ cũng như có thể xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt Washington như là một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ

Anh Tú | 31/07/2017, 06:13

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow sẽ trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ cũng như có thể xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt Washington như là một phản ứng đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Ăn miếng trả miếng sòng phẳng

Ông Putin cho biết điều này trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Nga hôm Chủ nhật. Tổng thống Nga nói ông đã ra lệnh đưa ra động thái phản ứngvì ông "nghĩ rằng giờ là lúc cho thấy rằng nước Nga không thể ngó lơ mà không có câu trả lời".

Hôm thứ Sáu,Moscow yêu cầu phía Mỹ cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao và tuyên bố sẽ chiếm giữ hai tài sản ngoại giao của Washington sau khi Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

Nga cho biết, Mỹ từ nayđến ngày1.9 sẽ phải giảm số lượng nhân viên ngoại giao ở Nga xuống 455 người, ngang với số nhà ngoại giao Nga được phép ở Mỹ sau khi Washington trục xuất 35 người Nga vào tháng 12 năm ngoái.

Các biện pháp trừng phạt mới mà Mỹ vừa đưa ra là một phần phản hồi của Washington sau khi các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trước đó, Mỹ đã duy trì lệnh trừng phạt Nga sau sự kiện Moscow sát nhập Crimea vào năm 2014.

Đổ lỗi cho Mỹ

Bên cạnh việc tuyên bố trục xuất các nhân viên ngoại giao Mỹ, Tổng thống Nga cũng đổ lỗi cho Washington trong việc làm căng thẳng quan hệ giữa hai nước. Theo ông Putin,các biện pháp trừng phạt của Mỹ là một bước đi đẩy quan hệ giữa hai nước tồi tệ hơn.

Ông Putin nói: "Chúng tôi đã chờ đợi một thời gian dài xem điều gì đó có thể xuất hiện làm thay đổi tích cực hơn, đã hy vọng rằng tình hình sẽ thay đổi theo một cách nào đó. Nhưng có vẻ sẽ khó có gì thay đổi trong tương lai gần”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlin vẫn bày tỏ hy vọng tình hình sẽ tốt đẹp hơn.Tổng thống Nga có nói "trong hoàn cảnh khá khó khăn này", Moscow và Washington vẫn đang đạt được kết quả hợp tác. Chẳng hạn như việc thỏa thuận ngừng bắn ở Nam Syria ngay sau khi ông Putin gặp gỡ Tổng thống Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Ngoài ra, ông Putin còn chỉ ra một số vấn đề mà chỉ có sự hợp tác giữa Nga -Mỹ mới giải quyết được.

Trước đó cũng trong hôm Chủ nhật, một nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã cảnh báo về sự trả đũa của Moscow. Phát biểu trong chương trình "Tuần này" của kênh ABC, Thứtrưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã đề cập đến dự luật trừng phạt được Quốc hội Mỹ thông qua vào hôm thứ Năm là "lạ lùng và không chấp nhận được"."Nếu phía Mỹ quyết định đẩy mọi thứ theo hướng... xấu đi, chúng tôi sẽ trả lời, chúng tôi sẽ đáp trả tương xứng, chúng tôi sẽ... trả đũa",ông Sergei Ryabkovnói.

Mối quan hệ Mỹ - Nga ngày càng trở nên căng thẳng sau khi các cơ quan tình báo Mỹ kết luận rằng Kremlin đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ để loại bỏ ứng cử viên Hillary Clinton và giúp ông Donald Trump đắc cử tổng thống. Nga đã phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ