Hạ nghị sĩ John Delaney muốn ‘bơi’ đua làm tổng thống Mỹ vào năm 2020, với lời giải thích phải tuyên bố ra tranh cử sớm để có thời gian xây dựng tên tuổi.

Hạ nghị sĩ Mỹ tuyên bố tranh cử tổng thống sớm

Trần Trí | 30/07/2017, 07:55

Hạ nghị sĩ John Delaney muốn ‘bơi’ đua làm tổng thống Mỹ vào năm 2020, với lời giải thích phải tuyên bố ra tranh cử sớm để có thời gian xây dựng tên tuổi.

          

Ông Delaney nói hôm 29.7 (giờ Mỹ): “Tôi như một tay bơi đường trường, và tôi xem cuộc đua này là để tạo dựng tên tuổi, để được biết đến trước khi cuộc đua bắt đầu. Sẽ dễ xây dựng tên tuổi trong một năm rưỡi hơn là chỉ trong hai tháng”.

Ông Denaley sẽ vận động đảng Dân chủ giới thiệu ông thách thức khả năng tái trúng cử của đương kim Tổng thống Donald Trump vào năm 2020.

Ông tuyên bố nỗ lực của ông Trump hủy bỏ chính sách bảo hiểm y tế Obamacare của tiền nhiệm Barack Obama là “ví dụ mới nhất của thương hiệu chuyên phá hại của họ”, ý nói đảng Cộng hòa.

Ông cũng muốn đem lại một cách điều hành đất nước và chính sách kinh tế mới, để giải quyết những thách thức cùng những cơ hội của nước Mỹ.

Ông Delaney sẽ không tranh cử chức thống đốc bang Maryland, hoặc không tính tái cử vào Hạ viện Mỹ trong năm 2018.

Ông từng là chủ ngân hàng, nổi tiếng có thái độ chính trị ôn hòa và sẵn sàng đàm phán. Ông ủng hộ một giải pháp quyên tiền kinh phí xây cơ sở hạ tầng, bằng cách cho phép các công ty Mỹ không phải nộp thuế khi họ đem lợi nhuận từ nước ngoài về nước nếu họ chịu mua trái phiếu và tiền thu được sẽ dùng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Delaney nói sẽ bắt đầu thuê nhóm tranh cử, dự tính chính thức tổ chứ tranh cử ở cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào năm 2018.

Ông Delaney chưa hề làm chính trị trước khi trúng cử Hạ viện, và là một trong những nghị sĩ giàu nhất ở viện này với số tài sản khoảng 90 triệu USD.

Ông từng chi 2 triệu USD để chạy đua vào Hạ viện năm 2012, và ông tính sẽ đầu tư mạnh vào chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Ông Delaney nói: “Bạn không bao giờ có thể làm bất cứ điều gì một mình, đúng không? Nên tôi kỳ vọng để thành công, tôi sẽ cần rất nhiều sự ủng hộ, từ những người sẵn sàng hỗ trợ tôi về mặt tài chính. Nhưng tôi cũng có thể tự lo cho cuộc tranh cử”.

Bích Ngọc (theo AP

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ nghị sĩ Mỹ tuyên bố tranh cử tổng thống sớm