Ngày 28.7 (giờ địa phương), bà Hillary Clinton đã có bài diễn văn chấp nhận đề cử trở thành ứng cử viên tổng thống. Bà đã kêu gọi cử tri đoàn kết chống lại tư tưởng chia rẽ và các chính sách hung hăng của đối thủ Donald Trump.

Bài diễn văn lịch sử của bà Hillary Clinton kêu gọi nước Mỹ đoàn kết

Tuấn Anh | 29/07/2016, 15:55

Ngày 28.7 (giờ địa phương), bà Hillary Clinton đã có bài diễn văn chấp nhận đề cử trở thành ứng cử viên tổng thống. Bà đã kêu gọi cử tri đoàn kết chống lại tư tưởng chia rẽ và các chính sách hung hăng của đối thủ Donald Trump.

Trong bài diễn văn chấp nhận đề cử trở thành ứng cửviên tổng thống tại đạihội toàn quốc củađảng Dân chủ Mỹ ngày 28.7 tại Philadelphia, bà Hillary Clinton tuyên bố nước Mỹ đang đối diện với “thời khắc của sự phán quyết”.

Bà nhấn mạnh:“Cácthế lực lớn mạnh đang đe dọa chia rẽ chúng ra. Cácmối liên kết dựa trên lòng tin và sự tôn trọng đang ngày càng yếu dần”.

Bà Hillary nhấn mạnh: “Việc có đoàn kết lại để cùng nhau lớn mạnh hay không hoàn toàn tùy thuộc vào chúng ta”.

Bà Hillary Clinton vui mừng trong tiếng reo hò của công chúng - Ảnh: USA Today

Như vậy bà đãtrở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ đại diện cho đảng Dân chủ chạyđua vào Nhà Trắng.

Nếu trúng cử trong kỳ bầu cửtổng thống tới, bà sẽ trở thànhnữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nướcMỹ vàlà tổng thống đầu tiên từng kết hôn với một tổng thống khác (ông Bill Clinton).

Sau khi được ái nữChelsea Clinton giới thiệu lên bục phát biểu, ứng cửviên tổng thống Hillary Clinton đã vẽ ra bức tranh tươi sáng về nước Mỹ.

CôChelsea Clinton giới thiệu mẹ làbà Hillary Clinton lên bục phát biểu tại đạihội toàn quốc đảng Dân chủ- Ảnh: USA Today

Bức tranh của bà Clinton về nước Mỹ đối nghịch hoàn toàn với góc nhìn tăm tối của đối thủ Donald Trump cũng như của một bộ phận cử tri đang cảm thấy bất ổn do khủng bố và khoảng cách ngày càng lớn giữa tầng lớp giàu-nghèo trong xã hội Mỹ.

Bà nói: “Chúng ta thấy rõ những gì mà nước Mỹ đang phải đối mặt nhưng chúng ta không sợ hãi. Chúng ta sẽ đương đầu với thử thách này như chúng ta vẫn luôn làm như thế”.

Cách đây 47 năm, bà Hillary Clinton lúc ấy vẫn còn mang tên “Hillary Rodham” đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí Life (Mỹ) sau khi có bài phát biểu nhân dịp lễ tốt nghiệp.

Bài phát biểu đề cập đến những bất ổn trong xã hội Mỹ lúc bấy giờ và những vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

CôChelsea Clinton, cựu Tổngthống Bill Clinton và ứng cửviên Phó tổng thống Tim Kaine (từ trái sang)hoan nghênh bài phát biểu của bà Clinton - Ảnh: AFP

Trong bài diễn văn tốt nghiệp, bà có nói : “Sự sợ hãi luôn theo đuổi chúng ta. Nhưng chúng ta không có thời gian để sợ. Không phải lúc này”.

Bài phát biểu của bà Clinton tại kỳ đại hội đảng Dân chủlần này cũng mang thông điệp tương tự.Bà muốn nhân đây kêu gọi người Mỹ vượt qua nỗi sợ hãi để có thể hướng đến cuộc sốnghài hòa thay vì thù hận.

Tuy nhiên, bài phát biểu của bà lần này lại diễn ra trong lúc bàđang bị phần lớn công chúng không tín nhiệm.Thống kê mới nhất của báo New York Times cho thấy có đến 67% số cử tri được hỏicho rằng họ không tin tưởng bà Clinton.

Nhiệm vụ chính của bà trong đại hội đảng Dân chủlần này là đoàn kết lại số cử tri phe Dân chủ, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ từ những người theo đảng Cộng hòa và nhóm cử tri độc lập trong kỳ tranh cử tổng thống tới.

Trong quá khứ, bà đã từng có một số bài phát biểu nhằmmục đích cố gắng thay đổi ý thức chung của nước Mỹ nhưng lại không gặt hái được nhiều thành công.

Năm 1995, bà đã bỏ ngoài tai lời khuyên của Nhà Trắng và đến Bắc Kinh để tuyên bố “nữ quyền là nhân quyền”.

Đến năm 2008, sau khi bị ông Barack Obama đánh bại để trởthành ứng cửviên của đảng Dân chủ tranh chức tổng thống, bà Clinton tuyên bố: “Mặc dù chúng ta không thể phá vỡ được bức tường ngăn cách vô hình đó (ý nói việc một người phụ nữ gặp nhiều khó khăn nếu muốn làm tổng thống Mỹ), nhưng ít ra chúng ta cũng đã gây ra được 18 triệu vết nứt”.

Ứng cửviên tổng thống Hillary Clinton và Tim Kaine, người đồng đội của bà ở vị trí phó tổng thống - Ảnh: USAToday

Lần này, bà Clinton được ê kíp của mình khuyên nên tránh dùng những luận điệu đó. Jennifer Palmieri, giám đốc về giao tiếp của chiến dịch tranh cử của bà Clinton, cho rằng bà sẽ phát biểu tốt nhất khi thể hiện được giọng văn “mạnh mẽ, bình dân và chân thành”.

Thông thường, bài diễn văn chấp nhận đề cử trở thành ứng cửviên tổng thống sẽ là những phát biểu mang nhiều tính cá nhân nhất của các nhàchính trịMỹ.

Để đạt được mục đích này, nhóm cố vấn của bà Clinton đã đưa cuộc sống khó khăn của Dorothy Rodham, mẹ của bà, vào bài phát biểu.Cuộc sống của bà Dorothy Rodham sẽ đặt ra “bối cảnh” và “cácgiá trị ngầm” cho các thông điệp mà bà Clinton muốn truyền tải, theo John D. Podesta, chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Mặc dù mục tiêu chính của đạihội đảnglần này nhằm nâng caotín nhiệm của bà Clinton, tuy nhiên theo phân tích của báo New York Times, bà không nên nói quá nhiều về bản thân vì có thể sẽ khiến những người vốn không thích bà càng bị đẩy ra xa hơn.Vì vậy, côngviệc kể lại tiểu sử của bà đã được chuyển sang cho côcon gái Chelsea Clinton và được thể hiện qua đoạn video dài 5phút.

Huỳnh Hy (theo The New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài diễn văn lịch sử của bà Hillary Clinton kêu gọi nước Mỹ đoàn kết