Cựu trưởng công an (CA) phường Phú Thọ Hòa bị đề nghị 7 - 8 năm tù, các bị cáo còn lại đề nghị từ 3 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Cựu trưởng công an phường Phú Thọ Hòa bị đề nghị 7 - 8 năm tù

P.V | 28/08/2023, 16:55

Cựu trưởng công an (CA) phường Phú Thọ Hòa bị đề nghị 7 - 8 năm tù, các bị cáo còn lại đề nghị từ 3 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

Chiều 28.8, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM đã luận tội đối với 13 bị cáo là cựu cán bộ CA phường Phú Thọ Hòa có hành vi nhận tiền, vàng để "tha bổng" cho các đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ ma túy.

Theo đó, bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu trưởng CA phường, bị đề nghị 7 - 8 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; hai cựu phó trưởng CA phường là Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa cùng bị đề nghị 5 - 6 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Các bị cáo Phạm Ngọc Vy, Nguyễn Đức Hiền, Trịnh Hoàng Dương, Võ Quang Kế, Nguyễn Đăng Chiến cùng bị đề nghị 5-6 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Minh Nhựt, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn bị đề nghị 4-5 năm tù. Hai bị cáo Lê Đình Vũ và Đỗ Hà Danh cùng bị đề nghị 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

Theo đại diện VKSND TP.HCM, Luật CA nhân dân quy định CA nhân dân là lực lượng giữ trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Pháp luật đã quy định cụ thể những việc cán bộ CA được làm và không được làm.

Tất cả bị cáo trong vụ án này đều là những chiến sĩ CA được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi, Phạm Thanh Tuấn và đồng phạm đã yêu cầu người vi phạm "chung chi" để không xử lý. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CA và niềm tin của người dân.

tuan.jpg
Theo đại diện VKS, Phạm Thanh Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ án này - Ảnh: Hữu Đăng/PLO

Trong đó, Phạm Thanh Tuấn là người đưa ra chủ trương thành lập hai tổ công tác, là người chỉ đạo bắt giữ các đối tượng ma túy, chỉ đạo không xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật. Tuấn cũng yêu cầu đối tượng gọi người nhà đến "chung chi" tiền gửi cho mình.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn không thừa nhận là người có chủ trương thành lập hai tổ công tác, không xử lý các đối tượng ma túy. Tuấn chỉ nhận trách nhiệm khi chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ, chiến sĩ.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Tuấn có thái độ thành khẩn hơn. Bị cáo đã thừa nhận trách nhiệm cá nhân liên quan đến 10 người vi phạm trong các ca trực mà Tuấn trực chỉ huy.

Với vai trò là người chỉ huy cao nhất của lực lượng CA phường, Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất. Từ đó, VKS xác định cáo trạng truy tố bị cáo Phạm Thanh Tuấn và đồng phạm là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lễ Quốc khánh 2.9 người dân được nghỉ 4 ngày
23 phút trước Sự kiện
Công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 kéo dài 4 ngày liên tiếp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu trưởng công an phường Phú Thọ Hòa bị đề nghị 7 - 8 năm tù