Ngày 28.8, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ nhóm cựu Công an (CA) phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM) “giải cứu” nhóm tàng trữ, mua bán ma túy.

TP.HCM: 13 cựu công an phường 'ăn tiền' tội phạm ma túy khai gì tại tòa?

Tường Anh | 28/08/2023, 16:00

Ngày 28.8, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ nhóm cựu Công an (CA) phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM) “giải cứu” nhóm tàng trữ, mua bán ma túy.

Các bị cáo gồm: Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng CA phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú); Lê Văn Quý (cựu Phó trưởng CA phường); Lê Văn Hòa (cựu Phó trưởng CA phường) cùng 10 đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Thanh Tuấn được xác định là chủ mưu, các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức.

370564281-975823763710291-4885949799782163086-n-1-554.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: CACC

Tại tòa, bị cáo Phạm Thanh Tuấn thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng. Tuấn khai với vai trò, trách nhiệm là người chỉ huy đã thiếu kiểm tra giám sát để cho cấp dưới thực hiện hành vi như cáo trạng nêu.

“Trong thời gian xảy ra vụ việc, bị cáo thường xuyên đi học, không có mặt ở đơn vị để giám sát, theo dõi. Đồng thời, bị cáo không chỉ đạo 2 Phó trưởng CA phường Phú Thọ Hòa thực hiện”, bị cáo Tuấn nói.

Về việc thành lập 2 tổ công tác, bị cáo Tuấn cho biết CA phường Phú Thọ Hòa không thành lập 2 tổ mà chỉ là 2 ca trực đã được cấp ủy thông qua và thành lập. Thành phần mỗi ca trực gồm chỉ huy, cảnh sát khu vực, chiến sĩ công an thuộc tổ phòng chống tội phạm.

Bị cáo Lê Văn Quý (cựu Phó trưởng CA phường Phú Thọ Hòa) thừa nhận biết việc làm của các cựu cảnh sát khu vực các địa bàn của phường. Bị cáo Quý khai là cảnh sát khu vực có nhiệm vụ nắm tình hình, quản lý cư trú còn phòng chống tội phạm là do thuộc tổ phòng chống tội phạm phụ trách.

Bị cáo Phan Văn Hòa (cựu Phó trưởng CA phường Phú Thọ Hòa) khai là đã nhiều lần có ý kiến với bị cáo Phạm Thanh Tuấn (là Trưởng CA phường Phú Thọ Hòa thời điểm đó) trong các cuộc họp giao ban là không đồng tình với việc thành lập 2 tổ công tác. Đồng thời, đề nghị chấn chỉnh lại việc giữ các đối tượng mà không xử lý. Tuy nhiên, Trưởng CA phường không làm gì…

“Bị cáo không được chia tiền, vàng trong vụ này. Bên cạnh đó, cũng không có động cơ, mục đích gì. Để cho sự việc diễn ra là do cả nể Trưởng CA phường và thiếu quyết liệt, không quan tâm chỉ đạo sâu sát cấp dưới”, bị cáo Hòa nói.

Tại tòa, các bị cáo khác là cựu cán bộ CA phụ trách khu vực các địa bàn của phường Phú Thọ Hòa thừa nhận là được chỉ đạo không lập hồ sơ xử lý, thả người từ Ban Chỉ huy CA phường Phú Thọ Hòa. Trong đó, bị cáo Võ Quang Kế và Phạm Ngọc Vy khai chỉ ghi lời khai một số đối tượng và bàn giao cho trực ban.

Sau đó, các đối tượng này bị xử lý như thế nào thì Kế, Vy không biết và không tham gia việc gọi điện đòi tiền người thân của các đối tượng để thả người.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến tháng 4.2020, các bị cáo trên bắt 51 đối tượng mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép ma túy đưa về trụ sở. Tại đây, các bị cáo yêu cầu các đối tượng liên hệ với người thân đem tiền, vàng, USD tới “chung chi” để không bị xử lý.

Cơ quan điều tra đã làm việc được với 30/51 đối tượng, trong đó 29 đối tượng khai bị các cựu công an trên yêu cầu gọi cho người thân tới đưa tiền để được thả về. Tổng số tiền các đối tượng khai “chung chi” là gần 1,1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng, 100 USD.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản làm chủ tọa và dự kiến sẽ kéo dài trong nhiều ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 13 cựu công an phường 'ăn tiền' tội phạm ma túy khai gì tại tòa?