Đến ngày 26.9.2022, 61/63 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng.

Đã có 61 tỉnh thành ra mắt Tổ công nghệ số cộng đồng

Thu Anh | 19/10/2022, 10:48

Đến ngày 26.9.2022, 61/63 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng.

Tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số hồi tháng 8 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số nhấn mạnh chuyển đổi số phải là công cụ quan trọng trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Phải phát huy tối đa sức mạnh truyền thống văn hóa, trí tuệ con người Việt Nam; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp; coi trọng công tác truyền thông, hướng dẫn, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp…

Theo đánh giá của Bộ TT-TT về triển khai xây dựng mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng, đến ngày 26.9.2022, đã có 61/63 tỉnh thành triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng (trong đó 33/63 tỉnh thành đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã).

Cụ thể, đã thành lập được 59.581 tổ; số người tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng là hơn 270.350 người.

6163-tinh-thanh-pho-da-thanh-lap-to-cong-nghe-so-cong-dong.png
Tổ công nghệ số cộng đồng như cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số - Ảnh: Internet

Bộ TT-TT đánh giá thực tế triển khai thời gian vừa qua cho thấy chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia, người dân trở thành công dân số, có các hoạt động được đưa lên môi trường số. Một số địa phương đã có những cách làm sáng tạo để giúp người dân chuyển đổi số, trong đó có sáng kiến thành lập “Tổ công nghệ số cộng đồng”.

Tổ công nghệ số cộng đồng thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

Về hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương, từ đầu năm, Cục Chuyển đổi số quốc gia đã thành lập 6 nhóm Zalo để hằng ngày đôn đốc, giải đáp thường xuyên những khó khăn, vướng mắc và chia sẻ những địa phương làm tốt về công tác triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng của đầu mối 63 tỉnh thành, trực thuộc sở TT-TT.

Đầu mối 63 tỉnh, thành phố tiếp tục lan tỏa và truyền tải đến các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương mình cùng phổ biến, tuyên truyền, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về các tài liệu được Bộ TT-TT hướng dẫn.

Đến nay, 61/63 tỉnh thành đã thành lập 59.581 Tổ công nghệ số cộng đồng với 270.357 thành viên tham gia cấp xã, thôn, phố. Có 33/63 tỉnh thành đã hoàn thành thành lập 100% Tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp xã. Điển hình như An Giang, Bến Tre, Bình Phước, Bình Thuận, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Cần Thơ, Hà Giang, Hải Dương, Hải Phòng…

Trước đó, Bộ TT-TT nhận định Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 3/2022, Bộ trưởng Bộ TT-TT giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chỉ đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia xây dựng lộ trình và kế hoạch hành động cụ thể để thúc đẩy xếp hạng Chính phủ số lọt vào top 50 của thế giới.

Triển khai Chính phủ số liên quan đến nhiều bộ ngành, địa phương, vì vậy phải lập kế hoạch toàn quốc để Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ ngành, địa phương cùng thực hiện. Bộ TT-TT thực hiện đo lường, thúc đẩy Chính phủ số tại Việt Nam.

Bài liên quan
Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 khai mạc với nhiều sự kiện hấp dẫn
Ngày 13.10, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số TP.HCM năm 2022 đã khai mạc với chủ đề 'Chuyển đổi số - Động lực mới cho phát triển của Thành phố'.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 61 tỉnh thành ra mắt Tổ công nghệ số cộng đồng