Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang tăng gấp đôi ưu đãi tiền mặt và hỗ trợ chính sách cho các công ty bán dẫn sản xuất trong nước,

Tăng gấp đôi ưu đãi tiền mặt cho các hãng bán dẫn Trung Quốc sau đòn thù của Mỹ

Sơn Vân | 18/10/2022, 23:46

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang tăng gấp đôi ưu đãi tiền mặt và hỗ trợ chính sách cho các công ty bán dẫn sản xuất trong nước,

Đây như như một phần nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đạt được khả năng tự cung tự cấp cao hơn trong lĩnh vực chip ở bối cảnh cạnh tranh với Mỹ ngày càng gia tăng.

Chính quyền các địa phương đang bắt kịp các trung tâm bán dẫn truyền thống như Thượng Hải bằng cách công bố hàng loạt các biện pháp mới và tiền mặt để hỗ trợ các công ty bán dẫn, trong động thái rộng rãi nhằm tăng cường nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài.

Một số kế hoạch đầy tham vọng đã xuất hiện ở các thành phố trước đây không có trên màn hình radar bán dẫn của Trung Quốc. Lệ Thủy, thành phố ở tỉnh Chiết Giang, đã khiển khai một số biện pháp để hỗ trợ ngành công nghiệp chip địa phương. Lệ Thủy được điều hành bởi con trai của cựu Chủ tịch Trung Quốc - Hồ Cẩm Đào.

Bài viết trên tài khoản WeChat của chính quyền Lệ Thủy hôm 14.10 lưu ý rằng các nhà chức trách đang trao phần thưởng cho các doanh nghiệp chip đã thiết kế các sản phẩm có bản quyền của riêng họ. Hơn nữa, nếu doanh thu hàng năm từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp thiết kế chip vượt quá 20 triệu nhân dân tệ (2,78 triệu USD), 100 triệu nhân dân tệ và 500 triệu nhân dân tệ, chính phủ Trung Quốc sẽ trợ cấp cho họ lần lượt là 300.000 nhân dân tệ, 1 triệu nhân dân tệ và 5 triệu nhân dân tệ.

Với các công ty sản xuất chip và vật liệu có doanh thu trên 500 triệu, 1 tỉ, 2 tỉ và 5 tỉ nhân dân tệ, phần thưởng của chính quyền sẽ lần lượt là 5 triệu, 10 triệu, 20 triệu và 50 triệu nhân dân tệ.

Lệ Thủy, một phần đồng bằng sông Dương Tử, chỉ mới đạt được “bước nhảy vọt từ 0 lên 1” trong sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn sau khi “nền tảng đặc biệt” của nó được công nhận bởi chương trình công nghiệp mới của tỉnh Chiết Giang.

Chính sách ban hành lần này có định hướng rõ ràng, lực lượng chính xác, tính thích hợp và sự ủng hộ mạnh mẽ”, bài báo dẫn lời Xia Zhiming, một quan chức chính quyền địa phương ở Lệ Thủy.

tang-gap-doi-uu-dai-tien-mat-cho-cac-hang-ban-dan-trung-quoc.jpg
Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đang hỗ trợ phát triển chip - Ảnh: AP

Riêng Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, đã công bố các chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn của mình. Chính quyền Nam Kinh sẽ tăng tốc độ phát triển của một số ngành công nghiệp, chẳng hạn như phần mềm và dịch vụ thông tin, lưới điện thông minh, mạch tích hợp và y sinh.

Trong khi đó, Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, giờ đây đã tự phong mình là vùng cao nguyên bán dẫn, chiếm 1/4 sản lượng giá trị bán dẫn cả nước và 40% tài năng chip, theo dữ liệu chính thức.

Chính quyền Thượng Hải đã công bố hướng dẫn vào đầu tháng này, trong đó tuyên bố tham vọng trở thành cơ sở cho “các ngành công nghiệp của tương lai” trong bối cảnh chiến tranh công nghệ Mỹ-Trung đang gia tăng. Thượng Hải đã áp đặt việc phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với sự bùng phát dịch trong năm nay,

Thâm Quyến (trung tâm công nghệ phía nam Trung Quốc) theo truyền thống là trung tâm phần mềm và điện tử, đang bắt kịp và cố gắng nâng cao vai trò của mình trong chuỗi giá trị chip. Chính quyền cam kết cung cấp tới 10 triệu nhân dân tệ mỗi năm để bù đắp một phần chi phí cho các công ty thiết kế chip địa phương mua các lõi IP cần thiết để tiến hành nghiên cứu của họ.

Chính quyền cũng đang tặng phần thưởng tiền mặt lên tới 30 triệu nhân dân tệ để thu hút các công ty chip hàng đầu đặt cửa hàng tại thành phố Thâm Quyến như một phần của kế hoạch mới được đề ra vào đầu tháng này.

Hợp Phì (thủ phủ của tỉnh An Huy) và Hàng Châu (thủ phủ của tỉnh Chiết Giang) đều đã triển khai các kế hoạch trợ cấp cùng kế hoạch chính sách để hỗ trợ các công nghệ bán dẫn tự phát triển vào tháng 6 và tháng 7.

Động lực tự cung tự cấp đã chứng kiến ​​thành công và thất bại, trong khi căng thẳng với Mỹ ngày càng leo thang.

Vào năm 2014, chính quyền trung ương đã thành lập Quỹ đầu tư công nghiệp vi mạch quốc gia Trung Quốc (được gọi là Big Fund) để xoay vòng vốn và ươm mầm cho các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng trong nỗ lực tự cung tự cấp của đất nước. Được thúc đẩy bởi lời kêu gọi của Bắc Kinh, các chính quyền địa phương đã đổ tiền vào lĩnh vực này, nhưng một số nỗ lực trong đó bị phá hoại do thiếu chuyên môn và sai hướng.

Hơn nữa, một số lãnh đạo chủ chốt liên quan đến Big Fund đã bị đưa vào diện điều tra của nhà nước trong năm nay và vài dự án địa phương, chẳng hạn như đứa con tinh thần của chính quyền Vũ Hán là Hongxin Semiconductor Manufacturing Co, đã thất bại.

Chính quyền địa phương nên “thận trọng” và có quan điểm dài hạn khi soạn thảo các chính sách để tránh lãng phí nguồn lực, theo một báo cáo của công ty tư vấn bán dẫn ICWise vào tháng trước.

Báo cáo cho biết: “Chất bán dẫn là một lĩnh vực khoa học và chính phủ cần tôn trọng tính chuyên nghiệp và nghiên cứu mô hình tăng trưởng thay vì tham gia một cách mù quáng. Các chính quyền địa phương cần tìm ra vị trí hiện tại của mình trong chuỗi giá trị và tránh kéo tài chính địa phương vào vũng lầy bằng cách xem xét cẩn thận nền tảng và lợi thế của chính họ”.

Theo Wei Shaojun, Chủ tịch chi nhánh thiết kế mạch tích hợp tại Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, chính quyền trung ương và địa phương phải hỗ trợ nhiều hơn cho nghiên cứu và phát triển chất bán dẫn để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển.

Wei Shaojun cho biết vào tháng 8: “Nếu chúng tôi không có đầu vào R&D (nghiên cứu và phát triển) liên tục thì sẽ không có động lực để phát triển trong tương lai”.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh tại cuộc họp quan trọng vào tháng trước rằng Trung Quốc phải đẩy mạnh phát triển công nghệ quan trọng với an ninh quốc gia và áp dụng “hệ thống toàn bộ quốc gia mới” từ trên xuống để tìm kiếm đột phá.

Nhiệm vụ trở nên cấp thiết hơn sau khi Mỹ siết chặt quyền tiếp cận các công ty Trung Quốc có công nghệ tiên tiến, trong đó ngành bán dẫn là mục tiêu then chốt. Đầu tháng này, Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Mỹ đã thực hiện hai bản cập nhật với các quy tắc kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế khả năng Trung Quốc có được chip điện toán tiên tiến, đưa ra các hạn chế với 31 công ty, tổ chức nghiên cứu và các nhóm liên quan của Trung Quốc.

Cục Công nghiệp và An ninh cũng đặt ra những hạn chế với sự tham gia của "người Mỹ" vào việc phát triển các cơ sở sản xuất chip ở Trung Quốc.

Bài liên quan
Nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu Trung Quốc loại nhân viên Mỹ khỏi việc phát triển sản phẩm
Naura Technology Group đã yêu cầu các nhân viên Mỹ của họ ở Trung Quốc ngừng tham gia phát triển linh kiện và máy móc, theo một nguồn tin tóm tắt về quyết định này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng gấp đôi ưu đãi tiền mặt cho các hãng bán dẫn Trung Quốc sau đòn thù của Mỹ