Báo Financial Times cho biết EU đang thảo luận về việc trả tiền cho dịch vụ internet cho Ukraine từ vệ tinh Starlink thuộc tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

EU cân nhắc trả tiền internet Starlink cho Ukraine

Hoàng Vũ | 18/10/2022, 12:38

Báo Financial Times cho biết EU đang thảo luận về việc trả tiền cho dịch vụ internet cho Ukraine từ vệ tinh Starlink thuộc tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, ông Josep Borrell đã giao nhiệm vụ cho các quan chức vạch ra kế hoạch tăng cường bảo vệ internet ở Ukraine sau khi tỷ phú Elon Musk tuyên bố ngừng tài trợ cho việc vận hành các thiết bị Starlink cho Kyiv. Ông Musk từng cho biết công ty SpaceX của ông đã tốn tới 20 triệu USD một tháng để vận hành các thiết bị.

Một số quốc gia thành viên EU đã đề xuất tài trợ tiền dịch vụ internet cho Ukraine trong cuộc họp của các bộ trưởng tại Luxembourg hôm 17.10. “Vào lúc này, hãy vui vì Elon Musk vẫn đang tài trợ cho Ukraine. Người Ukraine rất lo lắng ông ấy sẽ cắt đứt nó”, một quan chức EU cho biết.

Các cuộc thảo luận của EU diễn ra khi Kyiv báo cáo tình trạng ngừng hoạt động trên diện rộng của các thiết bị Starlink trên tuyến đầu trong những tuần qua. EU hiện đang đánh giá xem có nên trao đổi một hợp đồng thích hợp với SpaceX hay không và sắp xếp một quỹ chung để thanh toán trả tiền các thiết bị mà Starlink đã tài trợ.

“Một lựa chọn là chúng tôi trả tiền cho Starlink vì nó đã hoạt động, họ có hàng nghìn thiết bị và một hợp đồng với các nước EU sẽ mang lại sự ổn định. Nhưng tại sao chúng ta cần Musk? Các công ty khác có thể cung cấp dịch vụ này. Nó có thể rẻ hơn và đáng tin cậy hơn”, quan chức EU khẳng định.

Một quan chức khác đề cập rằng việc thanh toán cho Starlink “chỉ là một trong nhiều lựa chọn khả thi” mà EU có thể xem xét như các bước tiềm năng.

Ngoài EU, tờ Politico hôm 17.10 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang xem xét trả tiền cho mạng lưới vệ tinh Starlink ở Ukraine. Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này không bình luận về các thông báo hỗ trợ an ninh trong tương lai, trước khi chúng được thực hiện. Trên mạng xã hội Twitter cùng ngày, tỷ phú Elon Musk đã thông báo SpaceX đã rút lại yêu cầu Lầu Năm Góc tài trợ tiền cho hệ thống Starlink của mình.

Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cân nhắc trả tiền internet Starlink cho Ukraine