Hơn 1 triệu người trên toàn cầu đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến nhằm kêu gọi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, phải từ chức vì cách thức ông xử lý đại dịch virus Corona.

Đã có hơn 1 triệu chữ ký kêu gọi Tổng giám đốc WHO từ chức

28/04/2020, 05:59

Hơn 1 triệu người trên toàn cầu đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến nhằm kêu gọi Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, phải từ chức vì cách thức ông xử lý đại dịch virus Corona.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Đơn kiến nghị khởi xướng bởi một nhà hoạt động ẩn danh được cho là người Đài Loan sử dụng tài khoản có tên “Osuka Yip” đăng trên trang web Change.org từ ngày 31.1. Đến nay, lượng chữ ký đã vượt qua con số 1 triệu và vẫn đang tăng lên.

Nội dung lá đơn được dịch thành nhiều ngôn ngữ khác nhau, gồm Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Ả rập, chỉ trích cách xử lý dịch bệnh của WHO là “không chấp nhận được” và yêu cầu người đứng đầu cơ quan này nên từ bỏ chức vụ.

“Vào ngày 23.1.2020, ông Tedros từ chối ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu trong khi virus corona chưa có cách chữa trị hiệu quả. Số người mắc bệnh và tử vong tăng gấp 10 lần chỉ trong 5 ngày. Một phần do ông Tedros đã đánh giá thấp độ nguy hiểm của coronavirus”, tờ đơn này lập luận.

Ngoài ra, lá đơn cũng cáo buộc ông Tedros thiên vị Trung Quốc và ứng phó chậm trễ với dịch: “Chúng tôi rất thất vọng. WHO đáng lẽ phải là một tổ chức trung lập về chính trị. Ông Tedros chỉ tin vào số liệu của Trung Quốc cung cấp mà không tiến hành điều tra. Chúng tôi nghĩ rằng ông Tedros Adhanom Ghebreyesus không phù hợp với vai trò là Tổng giám đốc WHO. Chúng tôi kêu gọi ông từ chức ngay lập tức”.

“Xin hãy giúp thế giới lấy lại niềm tin ở Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”, đơn kiến nghị kết luận.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới thời điểm này, đã có hơn 3 triệu ca nhiễm COVID-19 với hơn 210.000 người tử vong trên toàn thế giới. Mỹ hiện vẫn là ổ dịch lớn nhất với hơn 56.000 ca tử vong và gần 1 triệu ca nhiễm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây cũng đã liên tục có những lời chỉ trích đối với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về cách xử lý đại dịch khi cho rằng cơ quan này đã thiên vị Trung Quốc, nhấn mạnh các dự đoán và khuyến nghị của WHO về COVID-19 thường xuyên sai lệch dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Ông Trump cũng tuyên bố ngưng cấp ngân sách cho WHO và điều tra phản ứng của cơ quan của Liên Hợp Quốc này đối với đại dịch.

Trang Nhung (theo Korea Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có hơn 1 triệu chữ ký kêu gọi Tổng giám đốc WHO từ chức