Bộ Nội vụ Đức mới đây xác nhận, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tiếp cận các quan chức chính phủ Đức trong nỗ lực khuyến khích họ đưa ra những tuyên bố tích cực về cách Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19.

Quan chức Đức bị lôi kéo bình luận tốt về công tác chống COVID-19 của Trung Quốc

27/04/2020, 06:36

Bộ Nội vụ Đức mới đây xác nhận, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã tiếp cận các quan chức chính phủ Đức trong nỗ lực khuyến khích họ đưa ra những tuyên bố tích cực về cách Bắc Kinh xử lý đại dịch COVID-19.

Bộ Nội vụ Đức - Ảnh: Internet

“Chính phủ Đức đã ghi nhận được các liên hệ cá nhân được thực hiện bởi các nhà ngoại giao Trung Quốc với mục đích thực hiện các tuyên bố công khai tích cực về cách thức xử lý COVID-19 của Bắc Kinh. Chính phủ liên bang đã không tuân theo các yêu cầu này”, Reuters dẫn một bức thư của Bộ Nội vụ Đức hôm 26.4.

Lá thư trên được gửi cho thành viên của Đảng Xanh, bà Margarete Bause vào hôm 22.4 để trả lời câu hỏi của bà về việc các nhà ngoại giao Trung Quốc có liên lạc với các quan chức Đức với mục tiêu khuyến khích họ đưa ra những nhận xét tích cực hay không.

Bộ Nội vụ Đức không cho biết có bao nhiêu cuộc tiếp xúc như vậy và thời gian cụ thể là khi nào. Bức thư cũng nhắc đến việc Đức đã trao đổi với Chính phủ Trung Quốc và nhấn mạnh rằng minh bạch thông tin là điều vô cùng quan trọng để chống lại đại dịch.

Các bình luận ​​của Bộ Nội vụ Đức đã được báo Welt am Sonntag đưa tin đầu tiên. Tờ báo này cũng trích dẫn tuyên bố phản ứng Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin, bác bỏ cáo buộc các quan chức Trung Quốc cố gắng lôi kéo các bình luận tích cực về xử lý COVID-19, và cho rằng điều này là “không đúng sự thật và vô trách nhiệm”.

Hôm 24.4, Reuters đã dẫn các nguồn thạo tin và thư tín ngoại giao cho biết Trung Quốc đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Bắc Kinh đang lan truyền thông tin sai lệch về sự bùng phát của COVID-19.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã kêu gọi Trung Quốc cần minh bạch “nhất có thể” về sự bùng phát của COVID-19 trong bối cảnh Bắc Kinh đang phải đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng liên quan tới nỗ lực ứng phó đại dịch.

"Tôi tin rằng Trung Quốc càng minh bạch về nguồn gốc của cororavirus, thì càng tốt cho mọi người trên thế giới dễ tìm hiểu về nó hơn", bà Merkel nói với các phóng viên ở Berlin hôm 20.4.

Tuyên bố của bà Merkel được đưa ra sau khi nhiều chính trị gia trên thế giới bày tỏ hoài nghi về nguồn gốc và cách xử lý dịch COVID-19 của Trung Quốc cũng như tính chính xác trong các số liệu do chính quyền Bắc Kinh cung cấp.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức Đức bị lôi kéo bình luận tốt về công tác chống COVID-19 của Trung Quốc