Cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện và xử lý gần 30.000 vụ việc phi pháp liên quan tới sản xuất và tiêu thụ đồ dùng phòng hộ, trong đó có tới gần 90 triệu chiếc khẩu trang giả, kém chất lượng.

Trung Quốc phát hiện và thu hồi gần 90 triệu chiếc khẩu trang kém chất lượng

27/04/2020, 14:56

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã phát hiện và xử lý gần 30.000 vụ việc phi pháp liên quan tới sản xuất và tiêu thụ đồ dùng phòng hộ, trong đó có tới gần 90 triệu chiếc khẩu trang giả, kém chất lượng.

Trong một nhà máy sản xuất khẩu trang của Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Trung Quốc Gan Lin cho biết, tính tới ngày 24.4, các nhà quản lý thị trường của Trung Quốc đã kiểm tra gần 16 triệu doanh nghiệp và thu giữ hơn 89 triệu khẩu trang cùng 418.000 bộ quần áo bảo hộ không đạt chuẩn.

Ngoài ra, các lô hàng nước rửa tay sát khuẩn không đảm bảo chất lượng cũng bị phát hiện và tịch thu với trị giá ước tính hơn 7,6 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu USD). Quản lý thị trường Trung Quốc cũng đã điều tra và xử lý 29.906 trường hợp vi phạm và đưa ra mức phạt 350 triệu nhân dân tệ (gần 50 triệu USD).

Hiện chưa rõ có bao nhiêu lô hàng trong số này được sản xuất để xuất khẩu cho thị trường nước ngoài.

Nhu cầu về thiết bị bảo vệ cá nhân tăng vọt trong bối cảnh thế giới chiến đấu với COVID-19 hiện đã lây nhiễm cho hơn 2,9 triệu người. Dù Trung Quốc chưa bao giờ đứng đầu trên thế giới về sản xuất thiết bị xét nghiệm chẩn đoán, nhưng trong bối cảnh bùng phát của đại dịch COVID-19 và khi các nước đang tranh giành các mặt hàng y tế, vốn đã trở nên khan hiếm, Trung Quốc đã trở thành một nguồn cung quan trọng cho phần còn lại của thế giới.

Theo số liệu được nhà chức trách Trung Quốc công bố, nước này đang sản xuất khoảng 116 triệu chiếc khẩu trang mỗi ngày. Tính đến nay, hơn 1 tỉ chiếc đã ra lò và tỏa đi khắp Trung Quốc lẫn thế giới. Trung Quốc cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu nguyên liệu y tế trị giá 1,41 tỉ USD cho 74 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, một số quốc gia phàn nàn về tình trạng khẩu trang và các sản phẩm bảo hộ y tế khác nhập khẩu từ Trung Quốc không đạt chuẩn, không thể sử dụng cho đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch. Một số nước, trong đó có Tây Ban Nha, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Czech đã phải thu hồi hàng trăm ngàn chiếc khẩu trang và quần áo bảo hộ không đảm bảo chất lượng nhập khẩu từ Trung Quốc. Chính phủ Canada tuần trước cho biết khoảng 1 triệu chiếc khẩu trang mua từ Trung Quốc không đáp ứng được tiêu chuẩn thích hợp đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Trong một nỗ lực loại bỏ những sản phẩm chất lượng kém, Trung Quốc hôm 25.4 đưa ra quy tắc mới yêu cầu kể cả khẩu trang không dùng cho y tế cũng phải đáp ứng cả tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế. Các nhà xuất khẩu phải nộp lại giấy chứng nhận chứng minh sản phẩm của họ đáp ứng nhu cầu của nước đặt mua các mặt hàng này.

Trang Nhung (theo Straits Times)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phát hiện và thu hồi gần 90 triệu chiếc khẩu trang kém chất lượng