Thành phố Đà Nẵng đang tính đến việc xây thêm cầu qua sông Hàn nhằm giải quyết ách tắc giao thông ngày càng trầm trọng.

Đà Nẵng bàn xây thêm cầu qua sông Hàn

Một Thế Giới | 09/12/2015, 14:24

Thành phố Đà Nẵng đang tính đến việc xây thêm cầu qua sông Hàn nhằm giải quyết ách tắc giao thông ngày càng trầm trọng.

Tại phiên thảo luận sáng 9.12 kỳ họp thứ 15 HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng nên xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hàn nhằm giảm ách tắc giao thông đang xảy ra ở cầu Sông Hàn, cầu Rồng…, nhất là vào giờ cao điểm.
Được biết, hiện TP.Đà Nẵng cũng đang bàn chủ trương làm cầu nổi hay hầm chui qua sông. Tại phát biểu chỉ đạo lễ khai mạc kỳ họp này, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng đã nhắc đến vấn đề làm một hầm vượt sông.
Nhận định của lãnh đạo Đà Nẵng là nếu triển khai sẽ làm công trình này nằm giữa cầu Sông Hàn và cầu Thuận Phước. Lý do là cầu Thuận Phước nằm ngay cửa sông, giáp vịnh Đà Nẵng, cầu rất cao nên các phương tiện ít qua lại. Trong khi đó, cầu Sông Hàn thường xuyên quá tải.
Nếu xây thêm một cây cầu giữa hai cầu này sẽ giải quyết thêm đường đi lại cho người dân ở Q.Sơn Trà qua quận trung tâm Hải Châu và ngược lại.
Đồng ý với đề xuất này, đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng nên xây: “Tôi nghĩ nên biểu quyết để xây hay không. Ví dụ trước đây xây cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý cũng đã có tranh cãi nên xây hay không nhưng với tình hình thực tế thì phần lớn đại biểu đã biểu quyết cho xây dựng, và hiện nay đã thấy rõ việc đáp ứng”.
Đại biểu Mai Đức Lộc, Trưởng ban Kinh tế và ngân sách HĐND TP.Đà Nẵng cũng cho rằng việc xây dựng một cây cầu mới qua sông Hàn là cần thiết và nên làm trong 5 năm nhiệm kỳ tới đây.
Da Nang ban xay them cau qua song Han-hinh-anh-1
 Nhiều đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng nên xây thêm một cây cầu nữa bắc qua sông Hàn- Ảnh: Lê Đình Dũng.
Hiện tại, trên sông Hàn có 6 cây cầu. Cầu Nguyễn Văn Trỗi là cầu được xây dựng lâu đời nhất, từ trước 1975. Sau giải phóng, cầu Sông Hàn là cây cầu mới đầu tiên được xây dựng. Sau đó, còn có các cầu mới khác được xây gồm: Thuận Phước, Trần Thị Lý, Tiên Sơn, Rồng.
Về vấn đề này, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho biết vẫn sẽ tiếp tục bàn chủ trương, giao UBND nghiên cứu các phương án làm cầu chui hay nổi, tùy theo quy mô đầu tư…rồi đưa ra HĐND quyết.
Tranh cãi xây cầu vượt
Nhiều ý kiến đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng cho rằng để giải quyết ách tắc giao thông thì cần phải xây dựng cầu vượt ở các nút giao thông. Trong khi đó, một số ý kiến lại bảo chưa đến lúc.
Đại biểu huyện Hòa Vang, ông Trần Đình Hồng nói: “Chủ trương xây một số cầu vượt cần phải cân nhắc vì điều kiện kinh tế hiện nay cũng như tập quán của người dân. Như cầu vượt Hòa Cầm xây rất tốn kém nhưng người dân ít đi. Do đó, trước mắt ngành giao thông cần nghiên cứu lại các nút giao thông, cần tổ chức giao thông cho thuận lợi chứ không phải tập trung đầu tư vào cảnh quan”.
Thời điểm này, Đà Nẵng đang có chủ trương xây dựng cầu vượt khác mức ở nút giao Nguyễn Tri Phương - Lê Độ - Điện Biên Phủ.
Ông Trần Thọ cho biết dù đã có chủ trương nhưng nhiều người dân ở gần vị trí giao thông trên đề nghị chưa nên xây dựng cầu vượt bởi nó khiến cảnh quan ở công viên 29-3 bị phá vỡ. Thay vào đó, người dân đề xuất ngành giao thông nên thu nhỏ bùng binh ở đây, thu càng nhỏ càng tốt. Thứ hai là làm hệ thống đèn giao thông, đèn cảnh báo. Thứ ba nữa là cấm xe tải, xe ô tô lớn đi vào thành phố qua nút giao này vào giờ cao điểm thì sẽ hạn chế được ách tắc.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn cũng đồng ý trong điều kiện kinh tế chưa dồi dào, trước mắt cứ làm theo phương án thu nhỏ lại bùng binh.
Da Nang ban xay them cau qua song Han-hinh-anh-2
 
Trái lại, đại biểu Nguyễn Đăng Hải nói: “Xây cầu vượt là xu thế phải làm hiện nay. Ở Sài Gòn hay Hà Nội người ta làm cầu vượt bằng sắt, xây dựng 3 tháng xong. Việc xây dựng cầu vượt là nên làm và đảm bảo được bài toán vừa giao thông vừa du lịch”.
Trước đó, trả lời báo điện tử Một Thế Giới, trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng phòng CSGT Đà Nẵng cho biết toàn thành phố hiện có khoảng 100 nút giao thông có lưu lượng xe cộ qua lại lớn. Trong đó, nhiều vòng xuyến giao thông phức tạp như nút ở gần trụ sở UBND Q.Ngũ Hành Sơn, nút giao đường Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn, hai nút ở phía tây cầu Sông Hàn và cầu Rồng, nút giao Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, nút giao Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Lê Độ…Trung tá Thương xác nhận thời gian gần đây tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại các vòng xuyến.
Thành phố Đà Nẵng cũng đang nghiên cứu các phương án và chi nhiều tiền để lắp đặt các hệ thống, thiết bị nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông ở các "vòng xuyến tử thần" trong thành phố.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng bàn xây thêm cầu qua sông Hàn