Sáng 22.3, Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) chính thức khai trương đưa vào hoạt động dịch vụ xe đạp công cộng TNGo.

Đà Nẵng khai trương dịch vụ xe đạp công cộng

Quế Sơn | 22/03/2023, 17:05

Sáng 22.3, Sở GTVT Đà Nẵng phối hợp với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) chính thức khai trương đưa vào hoạt động dịch vụ xe đạp công cộng TNGo.

Việc triển khai này giúp kịp thời phục vụ người dân và du khách vào dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Đà Nẵng, 29.3. Trước đó, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng (Sở GTVT) đã đặt thử nghiệm những trạm xe đạp đô thị ở các quận. Mục đích của việc đặt trạm là để người dân, du khách thuê, thuận tiện di chuyển khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra dịch vụ này còn nhằm hạn chế việc sử dụng xe máy, ô tô cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường.

Về vị trí đặt trạm, theo kế hoạch, tại quận Hải Châu có 32 vị trí, Thanh Khê 5 vị trí, Sơn Trà 16 vị trí, Ngũ Hành Sơn 5 vị trí và Cẩm Lệ 3 vị trí. Các vị trí đặt trạm xe đạp sẽ gần trạm xe buýt để kết nối hệ thống vận tải hành khách công cộng và gần các điểm vui chơi giải trí, các điểm tham quan du lịch… vừa tạo thuận lợi cho người thuê xe, vừa đảm bảo cảnh quan đô thị, an toàn giao thông, gần công viên, chợ dân sinh, bệnh viện...

Tại mỗi trạm xe đạp công cộng đều có bản hướng dẫn thuê và sử dụng xe. Trong tháng đầu tiên của thời gian thí điểm, chủ đầu tư sẽ bố trí nhân viên hướng dẫn thêm cho khách hàng. Người dùng có thể đi xe đạp đến bất cứ nơi đâu trên địa bàn thành phố và trả xe ở bất cứ trạm nào để sẵn sàng cho người dùng kế tiếp. Số lượng xe đạp được giám sát để chia sẻ hợp lý giữa nhiều người có nhu cầu sử dụng.

Xe đạp được thiết kế có chiều cao phù hợp cho các độ tuổi và giới tính. Xe được trang bị khóa chống mất cắp, chống tháo trộm các bộ phận của xe như ghi đông, yên xe, bánh xe, hộp xích…; được lắp đặt thiết bị định vị, thiết bị sạc và bộ thu năng lượng mặt trời. Lốp xe là loại lốp đặc tổ ong chống bị thủng, bảo đảm độ êm ái khi di chuyển.

Các xe đạp đều gắn hệ thống khóa thông minh và người thuê chỉ cần sử dụng ứng dụng TNGO trên điện thoại thông minh để mở, khóa xe. Giá thuê mỗi lượt 5 nghìn đồng/30 phút, 10.000 đồng/giờ, 50 nghìn đồng/ngày cho tất cả người sử dụng, thanh toán tiền thực hiện qua các ví điện tử MoMo, Zalo, Viettel, VTCPay. Trong thời gian thí điểm, mỗi khách hàng được tặng 5.000 đồng để trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng này.

Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng cũng cho biết thêm, sau thời gian thí điểm 12 tháng, đơn vị sẽ đánh giá lại hiệu quả để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng khai trương dịch vụ xe đạp công cộng