Ngày 29.4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác Trung ương đã về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng.

Đà Nẵng nêu vấn đề Hoàng Sa với Chủ tịch nước

Tổng hợp | 29/04/2016, 18:34

Ngày 29.4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác Trung ương đã về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quangđã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt TP.Đà Nẵng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, khó dự báo, kinh tế-xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã đoàn kết, năng động, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế-xã hội có bước phát triển tích cực, đời sống người dân được cải thiện, có 10/11 xã của thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Hòa Vang đã được công nhận huyệnđạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều công trình trọng điểm được đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới về văn minh đô thị theo hướng hiện đại. Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu các địa phương trên cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách thủ tục hành chính, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính. An ninh chính trị, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường, hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố và phát triển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng lưu ý: Năm 2016 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Việt Nam tiếp tục hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, nhất là việc tham gia Cộng đồng ASEAN, triển khai Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU...; năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Những yếu tố này đưa đất nước đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Điều này đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Đà Nẵng không ngừng nỗ lực phấn đấu để phát triển mạnh mẽ hơn, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Đà Nẵng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ, có bờ biển dài, vùng lãnh hải lớn, ngư trường rộng, có vị trí địa chính trị chiến lược trọng yếu về quốc phòng, an ninh, là địa phương có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất... Đây là những động lực tinh thần to lớn đề phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương trong những năm tới.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng cho biếttừ năm 2009 đến nay, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵngbổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa. Đâylà một chức danh hợp pháp. Tuy nhiên, do luật mới, sẽ bầu lại HĐNDcác cấp nên Đà Nẵng đang ở vào thế rất "bí": Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa sẽlà không hợp pháp bởi chức vụ này do HĐNDbầu lên, mà huyệnHoàng Sa lạichưa có HĐND.

“Vì thế, tôi đề nghị nên có cơ chế đặc thù để Hoàng Sa có Chủ tịch huyệnhợp pháp. Còn về lâu dài, Hoàng Sa phải có dân, có chính quyền. Vì thế nên "đưa" Hoàng Sa vào đất liền bằng cách điều chỉnh địa giới hành chính, đưa mộthai phường của đất liền vào huyệnHoàng Sa. Từ đó, Hoàng Sa có dân, Chủ tịch Hoàng Sa sẽ do HĐNDbầu lên”, ông Tiếng đề xuất.

Đồng quan điểm với ông Tiếng, ông Trần Thọ, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đánh giá nguyện vọng của ông Tiếng không những chính đáng mà còn rấtcấp thiết bởi theo ông Thọ, sau cuộcbầu cử HĐND ngày 22.5 sắp tới Đà Nẵngsẽ tiến hành bầu các cơ quan UBND TP.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhìn nhận ý kiến liên quan đến vấn đề huyện đảo Hoàng Sa là xác đáng. Qua đó, Chủ tịch nước hứa sẽ phối hợp với ngành chức năng T.Ư để xem xétvấn đề này.

PV (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng nêu vấn đề Hoàng Sa với Chủ tịch nước