Ngày 25.10, UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn và kết nối dịch vụ điều trị, cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố này.

Đà Nẵng: Triển khai nhiều biện pháp giúp người cai nghiện ma túy

Lê Đình Dũng | 25/10/2019, 13:33

Ngày 25.10, UBND TP.Đà Nẵng cho biết đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn và kết nối dịch vụ điều trị, cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố này.

Mục tiêu của kế hoạch nhằm tạo điều kiện để người trót sử dụng ma túy, nghiện ma túy sớm được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tư vấn, điều trị nghiện ma túy, tiến đến hoàn thiện và chuyên sâu về công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng. Ngoài ra, giảm tác hại do sử dụng ma túy, kiềm chế tốc độ gia tăng số người nghiện mới, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giảm tỷ lệ tội phạm do nhóm đối tượng sử dụng ma túy, nghiện ma túy gây ra và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Mô hình được triển khai thí điểm trên địa bàn 2 quận Hải Châu và Thanh Khê. Cụ thể, năm 2019 thực hiện thí điểm tại địa bàn phường Hải Châu II và phường Vĩnh Trung; từ năm 2020, 2021 tổ chức sơ kết, tổng kết nhân rộng địa bàn thực hiện thí điểm mô hình tại 4 xã, phường trọng điểm khác trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch đặt mục tiêu 100% người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn thí điểm bị phát hiện có nhu cầu hỗ trợ tư vấn, pháp lý, điều trị nghiện ma túy, học nghề, vay vốn, giải quyết việc làm được tiếp nhận; phân loại, sàng lọc, đánh giá, chuyển gửi đến các cơ quan chuyên môn, cơ sở y tế và các cơ sở dịch vụ khác để điều trị nghiện ma túy và các hỗ trợ khác cho phù hợp.

Đối tượng áp dụng của mô hình là người sử dụng trái phép các chất ma túy cư trú trên địa bàn thí điểm đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình; đã tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Lao động - Thương binh -Xã hội chủ trì, phối hợp với các sởngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch này; chỉ đạo ngành dọc phối hợp với các ngành công an, y tế, tư pháp và các cơ sở điều trị nghiện ma túy để thực hiện chuyển gửi đối tượng tham gia mô hình; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ tham gia mô hình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn thí điểm quy trình hoạt động của mô hình.

Công an thành phố có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng công an các địa bàn thực hiện thí điểm mô hình rà soát, phát hiện, chuyển gửi, theo dõi, đánh giá kết quả người nghiện ma túy, người sử dụng ma túy tham gia điều trị, cai nghiện ma túy trong mô hình; chỉ đạo, hướng dẫn công an tại các địa phương thực hiện thí điểm mô hình đảm bao an ninh trật tự tại các cơ sở điều trị cai nghiện ma túy, theo dõi, quản lý việc tuân thủ điều trị, hồi phục đối tượng tham gia mô hình; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị công an phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia mô hình giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện chuyển gửi, điều trị, cai nghiện ma túy.

Sở Y tế được giao chỉ đạo các cơ sở y tế, cơ sở điều trị nghiện bằng methadone tiếp nhận người được chuyển gửi đến để thực hiện các dịch vụ y tế, khám, xét nghiệm, điều trị các bệnh lý trong quá trình đối tượng tham gia mô hình; chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với cán bộ điều phối mô hình thực hiện chế độ thông tin báo cáo kết quả chuyển gửi, hỗ trợ điều trị và tình hình tuân thủ điều trị của người được chuyển gửi để tiếp tục hỗ trợ và điều chỉnh cho phù hợp…

Tin, ảnh: Thạch Châu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Triển khai nhiều biện pháp giúp người cai nghiện ma túy