Một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Anh cho thấy đặc điểm di truyền của một cá nhân có thể quyết định mức độ và nguy cơ người đó có bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hay không.

Đặc điểm di truyền quyết định 50% nguy cơ mắc COVID-19

30/04/2020, 17:06

Một nghiên cứu mới được công bố của các nhà khoa học Anh cho thấy đặc điểm di truyền của một cá nhân có thể quyết định mức độ và nguy cơ người đó có bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hay không.

Trên đường phố London xuất hiện bức graffiti tôn vinh ngành y tế trong phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: EPA

Theo News-medical.net, đặc điểm di truyền cá nhân giải thích tại sao một số người chỉ bị nhiễm coronavirus thoáng qua hoặc hoàn toàn không bị nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học ở Đại học Hoàng gia London (Anh) đã phân tích dữ liệu được thu thập bằng ứng dụng COVID-19 Symptom Tracker, ra mắt vào tháng trước hiện đã có hơn 2,7 triệu người dùng. Ứng dụng COVID-19 Symptom Tracker cho phép mọi người ghi lại quá trình mắc bệnh, cung cấp một cơ sở dữ liệu rộng lớn.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thuật toán học máy tính để xác định sự kết hợp của những triệu chứng cho thấy nguy cơ một người cụ thể bị nhiễm coronavirus. Trong một nghiên cứu song song, một nhóm khoa học đã tập trung vào nghiên cứu hơn 2.600 cặp song sinh ở Anh từ ngày 25.3 đến ngày 3.4.2020. Các cặp sinh đôi được yêu cầu báo cáo về triệu chứng nhiễm trùng. Chuyên gia đã phân tích những triệu chứng được chỉ định để tìm hiểu xem chúng có điểm gì chung không và liệu chúng có liên quan đến bất kỳ đặc điểm di truyền nào hay không. Hóa ra, di truyền quyết định quá trình nhiễm trùng (triệu chứng) ở mức khoảng 50%. Đặc biệt sốt, tiêu chảy, mê sảng, mất hoạt động vị giác và khứu giác là những triệu chứng được xác định về mặt di truyền.

Yếu tố di truyền quyết định gần 41% nguy cơ bị sốt do bệnh, quyết định 47% nguy cơ mất khứu giác, 49% mê sảng và 50% tổng số triệu chứng. Các triệu chứng khác lệ thuộc vào yếu tố di truyền như mệt mỏi (32%), khó thở (43%) và tiêu chảy (34%). Nhưng các nhà khoa học lại nhận thấy các triệu chứng ho, khản giọng, chán ăn, đau ngực và đau bụng hoàn toàn không liên quan với gien của người.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc điểm di truyền quyết định 50% nguy cơ mắc COVID-19