Khi bị luật sư bảo vệ cho nhóm bà Bích hỏi liên tục bốn câu hỏi, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã mất bình tĩnh, lớn tiếng đáp trả và bị chủ tọa phiên tòa nhắc nhở.

Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh mất bình tĩnh trước câu hỏi của luật sư

Hồ Phước Đông | 11/08/2016, 15:16

Khi bị luật sư bảo vệ cho nhóm bà Bích hỏi liên tục bốn câu hỏi, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã mất bình tĩnh, lớn tiếng đáp trả và bị chủ tọa phiên tòa nhắc nhở.

Sáng 11.8, phiên tòa xét xử đại án Ngân hàng Xây dựng bước sang ngày làm việc thứ 17, tiếp tục phần xét hỏi. Đây cũng là ngày đầu tiên tòa cho các luật sư của các nguyên đơn dân sự, người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan tham gia xét hỏi tại phiên tòa.

Luật sư tham gia xét hỏi Phạm Công Danh hỏi:“Ông có thể cho biết tổng số tiền chi lãi ngoài cho các khách hàng của VNCB là bao nhiêu không?Theo cáo trạng và một số lời khai của các bị cáo khác có liên quan đến vụ án, tiền chi lãi ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích là 2.500 tỉđồng, tiền này lấy từ đâu?”. Đáp lại, bị cáo cho rằng các câu hỏi này đã đượctrả lời nhiều lần. Nguyên Chủ tịch VNCB tỏ ra khá bực bội với câu hỏi này, thậm chícònyêu cầu luật sư hỏi đúng trọng tâm vấn đề.

Luật sư tiếp tụchỏi: “Ông nói bà Bích cho ông vay 5.190 tỉđồng thì sao đến tháng 4.2014 nhóm này lại yêu cầu dùng tiền trong tài khoản của bà Bích để trả nợ?Khi đó ngân hàng không thông báo rằngtrong tài khoản bà Bích không có tiền. Vì sao trong nghị quyết HĐQT liên quan đến việc xử lý tài khoản bà Bích lại không đưa ra thông tin trong tài khoản bà Bích không có tiền, liệu có phải đang cố tình che giấu thông tin?”.

Trước câu hỏi này,bị cáo Phạm Công Danh đãkhông giữ được bình tĩnh, nói lớn vào micro với thái độ bực tức: “Cách hỏi của luật sư mang tính truy vấn, tôi sẽ không trả lời”.

Chủ tọa phiên tòa – thẩm phán Phạm Lương Toản nhắc nhở: “Tôi cảnh cáo ông lần thứ nhất, đây là phiên tòa, yêu cầu ông tôn trọng Hội đồng xét xửvà những người có mặt tại phiên tòa”. Vị chủ tọa này cũng nhắc lại quyền của bị cáo rằng có thể trả lời hoặc không những câu hỏi của luật sư.

Phiên tòa sáng 11.8 chủ yếu tập trung các câu hỏi vàtrả lời về phần tiền 5.190 tỉ đồng của nhóm bà Bích bị chuyển qua tài khoản ông Danh nhưng không có chữ ký của chủ tài khoản. Trong phiên tòa này, bà Trần Ngọc Bích (con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) và cha mình là ông Trần QuýThanh (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) đều vắng mặt. Nguyên nhânlà do ông Thanh không đảm bảo về sức khỏe, không thể tham dự phiên tòa này và vì thếbà Bích cũng vắng mặt.

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB do Phạm Công Danh chủ mưu".Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can đãrút 5.000 tỉđồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉđồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNCBlên đến 7.000 tỉđồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉđồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉđồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của VKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính vụ án, phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền trên 9.000 tỉđồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Nghinh Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh mất bình tĩnh trước câu hỏi của luật sư