Nguyên Chủ tịch VNCB tái khẳng định nếu được tạo điều kiện sẽ khắc phục 100 % hậu quả vụ án, ngoài ra cũng xin Hội đồng xét xử xem xét và cho thu hồi số tiền 3.600 tỉ đồng đã chuyển cho nhóm Phú Mỹ.

Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh nói lời sau cùng, xin được khắc phục toàn bộ thiệt hại

Hồ Phước Đông | 30/08/2016, 14:51

Nguyên Chủ tịch VNCB tái khẳng định nếu được tạo điều kiện sẽ khắc phục 100 % hậu quả vụ án, ngoài ra cũng xin Hội đồng xét xử xem xét và cho thu hồi số tiền 3.600 tỉ đồng đã chuyển cho nhóm Phú Mỹ.

Sáng nay30.8, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh cùng các đồng phạm về những sai phạm gây ra thiệt hại hơn 9.000 tỉđồng cho Ngân hàng Xây dựng Việt Nam(VNCB) tiếp tục diễn ra. Sau hơn 40 ngày xét hỏi, tranh luận, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho các bị cáo nói lời sau cùng tại phiên tòa trước khi vào phần nghị án.

Bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB, người chịu trách nhiệm chính trong vụ án được phép nói đầu tiên. Ông Danh nói rõ ràng:

“Trước hết, tôi xin cảm ơn HĐXX, đại diện ViệnKS cùng các đồng chí công an đã vất vả trong suốt thời gian qua.Cá nhân tôi mong HĐXX có thể xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh vàVNCB bởi lẽ họ làm việc luôn có nhiệt huyết, có năng lực và trách nhiệm với công việc. Trong thời gian có những sai phạm là bởi họ tin rằng có thể tái cơ cấu thành công VNCB, vượt qua giai đoạn khó khăn. Bản thân họ không hề tư lợi riêng khi có những hành động sai phạm. Tôi mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ để họ sớm trở về gia đình, xã hội. Những bị cáo này là những người có năng lực, là nguồn lực đáng kể cho sự phát triển của xã hội.

Ngoài ra tôi mong HĐXX xem xét việc thu hồi số tiền 3.600 tỉđồng mà tôi đã chuyển cho nhóm Phú Mỹ để mua lại ngân hàng Đại Tín và 2 lô bất động sản. Đây là khoản tiền có giấy tờ, chứng cứrõ ràng. Tôi mong muốn có thể thu hồi số tiền này, qua đó dùng nó để khắc phục hậu quả của vụ án. Tôi tin rằng nếu được tạo điều kiện, cùng với năng lực tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh, gia đình, tôi sẽ khắc phục được 100% hậu quả vụ án. Tôi có hàng ngàn đối tác làm ăn, tôi đã giúp đỡ họ rất nhiều. Tôi tin rằng họ sẽ giúp đỡ tôi trong lúc khó khăn, sẽ giúp tôi khắc phục hậu quả.

Cùng với đó, tôi mong HĐXX nghiêm minh, xem xét những đóng góp của tập thể cán bộ VNCB, Tập đoàn Thiên Thanh trong việc giữ tính thanh khoản cho VNCB và hoàn toàn không sử dụng bất kỳ đồng nào của nhà nước”. Khi nói những lời cuối cùng tại phiên tòa, nguyên Chủ tịch VNCB tỏ ra khá xúc động.

Bị cáoPhan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB thậm chí bật khóc trong lời nói sau cùng của mình, phải dừng lại một lúc: Trước hết bị cáo gửi lời cảm ơn đến HĐXX, đại diện ViệnKS và toàn bộ lực lượng an ninh đã vất vả trong hơn 40 ngày xét xử.

Nói về mức án mà ViệnKS đề nghị, bị cáotin rằng thật sự nghiêm minh. Bị cáo biết hậu quả mình gây ra là rất nghiêm trọng trọng đối với VNCB, ảnh hưởng tới uy tín của nghành ngân hàng và cả an ninh tiền tệ quốc gia.

Trong suốt 25 tháng qua, bị cáo luôn day dứt bởi một điều, bị cáo được Đảng, Nhà nước và gia đình tạo điều kiện đi du học với mong muốn trở về Việt Nam xây dựng đất nước. Nhưng cho đến nay bị cáo lại phạm trọng tội và phải đứng trước vành móng ngựa.

Bị cáo xin lỗi vềnhững hậu quả mình sai phạm gây ra. Xin lỗi những cán bộ, công nhân viên làm việc chung với mình, tôi thật sự cảm thấy hân hạnh được làm việc với những con người nhiệt huyết, trách nhiệm và có năng lực.

Trong suốt 15 năm làm việc tại quê hương, bị cáo đi khắp đất nước với tinh thần, nhiệt huyết của một chàng trai trẻ. Bị cáo luôn có một khao khát, một mong muốn rằng người nghèo, người đồng bào thiểu số có nhà ở. Trong đề án 30.000 tỉđồng dành cho người có thu nhập thấp mua nhà, bị cáo đã đóng góp rất nhiều công sức, hoàn thiện nó.

Lời cuối dành cho gia đình, bố mẹ bị cáo là giáo viên, những người sống bằng thanh danh, nhưng nay bị cáo đã làm hoen ố. Với gia đình nhỏ của mình, bị cáo cảm thấy có lỗi, bởi lẽ họ không thể sống bên bị cáo một cách bình yên”.

Bị cáo Mai Hữu Khương, nguyên Giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn có lời nói sau cùng khá ngắn gọn: “Trong suốt hai năm bị tạm giam, bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều. Bị cáo làm việc với mong muốn có thể góp công sức để thực hiện việc tái cơ cấu thành công, nhưng không được như mong muốn. Mong HĐXX xem xét, tạo điều kiện thu hồi lại 3.600 tỉđồng màanh Danh chuyển cho bà Sáu Phấn, qua đó giúp ích trong việc khắc phục hậu quả vụ án.Bị cáo cũng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các nhân viên của Thiên Thanh, VNCB để họ sớm về với gia đình, xã hội”.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết, nguyên Phó giám đốc VNCB Chi nhánh Sài Gòn, sau này chuyển về làm Giám đốc VNCB Chi nhánh Lam Giang cũng có mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các thuộc cấp của mình. Ngoài ra bị cáo còn nói về gia cảnh, những hoài bão của mình:

“Bị cáo sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, trong một gia đình hiếu học. Từ đời ông cho đến bố của bị cáo là người theo cách mạng, có truyền thống yêu nước. Bị cáo luôn được răn dạy sống sao cho có ích với xã hội. Trong những năm tháng xa nhà, vào Sài Gòn sinh sống học tập và làm việc, bị cáo chưa bao giờ quên lời răn dạy.

Khi vào Ngân hàng Đại Tín và sau này là VNCB, bị cáo luôn tâm huyết và cố gắng dùng trí lực của mình hoàn thành công việc. Nhưng tiếc thay, không thành công và để lại hậu quả nặng nề ở VNCB.Điều cuối cùng, bị cáo mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các thuộc cấp của mình. Qua đó họ có thể sớm trở về xã hội, dùng năng lực của mình để xây dựng đất nước”.

Chiều nay 30.8 sẽ tiếp tục phần lời nói sau cùng của các bị cáo còn lại trong vụ án

Theo nội dung vụ án,trung tuần tháng 11.2015, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu.

Bị cáo Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỉ đồngkhông có hồ sơ vay, rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỉ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỉ đồng khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỉ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo bản cáo trạng hơn 120 trang của ViệnKSND TP.HCM, Phạm Công Danh là chủ mưu chính, phải chịu trách nhiệm vềtoàn bộ số tiền trên 9.000 tỉ đồng mà VNCB bị thiệt hại. Giai đoạn 2 của vụ án đang được Bộ Công an tiếp tục điều tra làm rõ.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án 9.000 tỉ đồng: Phạm Công Danh nói lời sau cùng, xin được khắc phục toàn bộ thiệt hại