Trong phần tuyên án, đối với các bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch, HĐXX đã tuyên mức án từ 18 – 36 tháng tù treo và 5 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ…

Đại án OceanBank: 'Sếp' lãnh án tử hình, chung thân, nhiều 'lính" được giảm tội

Thu Anh | 29/09/2017, 14:20

Trong phần tuyên án, đối với các bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch, HĐXX đã tuyên mức án từ 18 – 36 tháng tù treo và 5 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ…

Theo đó, các bị cáo nguyên là lãnh đạo OceanBank, GĐ các Khối tại Hội sở nhận mức án từ 36 tháng – 6 năm tù về tội “Cố ý làm trái”. Các bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh/phòng giao dịch nhận mức án từ 18 – 36 tháng tù treo và 5 bị cáo nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ…

Trước đó, các bị cáo nguyên là các GĐ Khối tại Hội sở OceanaBank bị VKS đề nghị mức án từ 5 – 9 năm tù. Các bị cáo nguyên là GĐ các chi nhánh/phòng giao dịch bị truy tố về tội “Cố ý làm trái” bị đề nghị mức án từ 36 – 42 tháng tù; và từ 18 - 36 tháng tù treo.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi này của các bị cáo ở Khối Hội sở đã vi phạm quy định Luật kế toán, vi phạm quy định của Bộ Tài chính, vi phạm vượt trần lãi suất của NHNN… Sự vi phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng gây ra hậu quảtoàn bộ số tiền hơn 1.576 tỉ đồng của Oceanbank chi trái quy định, không thu hồi được. Hậu quả gián tiếp phi vật chất là tạo cạnh tranh không lành mạnh, làm tăng lạm phát, ảnh hưởng tới kinh tế quốc gia, xâm phạm quyền quản lý của Nhà nước… Vì vậy, áp dụng biện pháp tù là thỏa đáng đối với các lãnh đạo Hội sở.

Đối với 34 GĐ chi nhánh/phòng giao dịch, HĐXX cho rằng họ là những người đứng đầu; thông qua các cuộc họp giao ban, họ biết rõ và tiếp nhận chủ trương của lãnh đạo rồi phân công chỉ đạo hoặc để mặc nhân viên chi lãi ngoài cho khách hàng. Trong trường hợp này, các bị cáo nhận thức rõ là sai phạm nhưng vẫn làm nên hành vi của các bị cáo được xác định là đồng phạm giúp sức.

Tuy nhiên, HĐXX phân tích: “Các bị cáo là GĐ chi nhánh chỉ là người làm công, phải chấp hành sự chỉ đạo của lãnh đạo. Trong quá trình điều tra, họ đã tích cực cung cấp số liệu, tự nguyên nộp tiền khắc phục hậu quả… nên HĐXX quyết định xử lý hình phạt thấp nhất dưới khung hình phạt, áp dụng chế độ án treo, áp dụng hình phạt không giam giữ đối với 1 số bị cáo.

Liên quan tới công ty BSC, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - nguyên Chủ tịch BSC nhận mức án 36 tháng tù treo. Nhận định về hành vi của Hồng Tứ, HĐXX cho biết quá trình điều tra cũng xác định Hoàng Thị Hồng Tứ không biết mục đích việc ký hợp đồng dịch vụ, thu phí và việc sử dụng số phí thu được. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố bị nhiễm chất độc da cam, anh ruột bị ảnh hưởng do di chứng chất độc da cam nên mất sức lao động. Bản thân bị cáo là mẹ đơn thân và đang nuôi con nhỏ.

Cuối phần tuyên án, HĐXX đã cókiến nghị bao gồm: Cơ quan điều tra làm rõ hành vi của Ninh Văn Quỳnh (nguyên Phó TGĐ tập đoàn PVN) và những người khác. Kiến nghị Bộ Công an làm rõ hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc xảy ra tại 3 doanh nghiệp vừa khởi tố. Nguyễn Xuân Sơn chưa thành khẩn khai việc chi tiền, gây khó khăn cho thu hồi tài sản, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ khoản tiền Sơn đã nhận.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị cơ quan điều tra và VKS xem xét điều tra làm rõ hành vi của ông Bùi Văn Hải (trưởng ban kiểm soát OceanBank để xử lý theo quy định của pháp luật. Xem xét làm rõ hành vi của ông Trần Thanh Quang (Phó TGĐ OceanBank). NHNN xem xét xử lý những cán bộ làm chưa hết chức trách trong thanh tra OceanBank.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại án OceanBank: 'Sếp' lãnh án tử hình, chung thân, nhiều 'lính" được giảm tội