Chủ đầu tư là Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú đã bán một căn hộ cho nhiều người, nhưng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM vẫn cho rằng chưa đủ cơ sở để quyết định khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bán một căn hộ cho nhiều người: Công an khởi tố, Viện kiếm sát không phê chuẩn

Phan Diệu | 28/09/2017, 06:57

Chủ đầu tư là Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú đã bán một căn hộ cho nhiều người, nhưng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM vẫn cho rằng chưa đủ cơ sở để quyết định khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM (Viện KSND TP) đã có văn bản trả lời các hộ dân mua nhà của Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú.

Theo đó, Viện KSND TP cho rằng mặc dù ông Nguyễn Hùng Nghiêm - Giám đốc Công ty Gia Phú có hành vi gian dối trong việc bán căn hộ (1 căn hộ bán lại cho nhiều người), nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dụng chung cư. Dự án chung cư Gia Phú đã hoàn thành phần thô, do không đủ tiền nên chưa tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy, chưa có đủ cơ sở để phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Đáng chú ý, do chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm và những người liên quan, Viện KSND TP đã đề nghị khách hàng làm đơn kiện đến tòa án để đảm bảo quyền lợi.

Ngoài ra, để giải quyết hậu quả của việc ông Nguyễn Hùng Nghiêm đầu tư xây dựng cao ốc bán căn hộ nhưng chưa hoàn thiện, giao căn hộ cho người mua, ngày 21.8, Viện KSND TP cũng đã có văn bản kiến nghị Thành ủy và UBND TP chỉ đạo cơ quan liên quan có biện pháp giải quyết để đảm bảo quyền lợi của những người đã mua dự án.

Chung cư Gia Phú (số 68 -72 Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư. Dự án bao gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm. 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ.

Từ năm 2012 – 2013, hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, có trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng để mua căn hộ tại đây. Thế nhưng, đến ngày hẹn giao nhà vào đầu năm 2014 thì chủ đầu tư không chịu bàn giao nhà. Lúc này, nhiều người mua nhà tại dự án này mới “té ngửa” khi biết chủ đầu tư đã bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người.

Sau đó, nhiều hộ dân đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Vào tháng 6.2014, nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã có văn bản chỉ đạo Công an TP.HCM khẩn trương xác minh, làm rõ theo đơn tố cáo của người dân.

Đến tháng 12.2015, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP đề nghị phê chuẩn các quyết định này.

Tuy nhiên, tới tháng 9.2016, những người tố cáo phải “ngã ngửa” khi nhận được thông báo của công an trả lời rằng Viện KSND TP đã ra văn bản hủyquyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nghiêm.

Theo Viện KSND TP, nguyên nhân hủy bỏ khởi tố là do ông Nguyễn Hùng Nghiêm vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại tổng giá trị khoảng 81,2 tỉ đồng chưa bán, 10 căn hộ còn lại chưa thể hiện rõ. Ông Nghiêm khai những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả chủ nợ nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán. Chính vì vậy, không đủ yếu tố dấu hiệu cấu thành tội phạm. Trên cơ sở đó, Công an TP đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Mới đây, ngày 6.7, nhiều người dân đã có buổi đối thoại thẳng thắn với lãnh đạo Viện KSND TP. Sau khi những người bị hại trưng ra nhiều bằng chứng mới, VKSND TP cho biết sẽ xem xét lại quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Thế nhưng, sau hơn 3 năm kể từ ngày những khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú tố cáo hành vi lừa đảo của chủ đầu tư, đến nay mọi chuyện vẫn chưa có hồi kết. Viện KSND TP vẫn bảo lưu quan điểm “chưa đủ cơ sở khởi tố bị can” đối với đại diện chủ đầu tư, trong khi hàng trăm khách hàng vẫn không biết bao giờ đòi lại được quyền lợi.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bán một căn hộ cho nhiều người: Công an khởi tố, Viện kiếm sát không phê chuẩn