“Việc không tác động mà con cái được nâng nhiều điểm thì chắc chắn là không có, còn vi phạm đến mức độ nào, như vi phạm chức vụ, quyền hạn, hối lộ, hoặc dung túng cho việc xu nịnh của cán bộ cấp dưới thì cũng cần phải được làm rõ và xử lý nghiêm”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Đại biểu quốc hội đề nghị công khai và xử lý nghiêm phụ huynh chạy điểm thi

Bùi Trí Lâm | 18/04/2019, 16:35

“Việc không tác động mà con cái được nâng nhiều điểm thì chắc chắn là không có, còn vi phạm đến mức độ nào, như vi phạm chức vụ, quyền hạn, hối lộ, hoặc dung túng cho việc xu nịnh của cán bộ cấp dưới thì cũng cần phải được làm rõ và xử lý nghiêm”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Liên quan đến việc gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018; ở Hòa Bình, Sơn La mới đây xác minh có 53 thí sinh được nâng điểm và cũng bị nhiều trường trả về.

Cùng với đó, 16 cán bộ liên quan đến sai phạm thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La đã bị khởi tố, bắt giam. Tuy nhiên, dư luận hết sức băn khoăn là những người dùng quyền, dùng tiền để mua điểm, nâng điểm lại chưa bị xử lý và cơ quan chức năng cũng chưa chính thức công khai danh tính những phụ huynh có liên quan trong việc sửa điểm.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, đại biểu quốc hộiDương Trung Quốc cho biết, trong lịch sử có nhiều nhân vật nổi tiếng cũng từng dính vào những chuyện liên quan đến gian lận thi cử và tiền nhân cũng sẵn sàng công khai danh tính, chịu xử lý rất nặng nề.

Với thísinh gian lận điểm, ông Quốc cho rằng cần nghiêm khắc loại bỏ những gì không tương xứng với các em, tuy nhiên cũng cần tạo cơ hội để các em khắc phục, sửa đổi và vươn lên. Còn đối với cha mẹ, người thân các em thì rất cần phải làm kỹ, xem họ tác động đến mức độ nào.

“Việc không tác động mà con cái được nâng nhiều điểm thì chắc chắn không có chuyện đó, còn vi phạm đến mức độ nào, như vi phạm chức vụ, quyền hạn, hối lộ, hoặc dung túng cho việc xu nịnh của cán bộ cấp dưới thì cũng cần phải được làm rõ”, ông Quốc nói.

Theo đại biểu Quốc, việc công khai danh tính của họ thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, thể hiện sự gương mẫu của người lãnh đạo, người có chức quyền. “Việc này thời gian gần đây Đảng nhấn mạnh, càng là đảng viên, càng là người có chức quyền thì càng cần phải gương mẫu. Nếu che giấu việc này thì cũng chính là làm hại cho người ta”.

“Việc công khai cần được thực hiện với thái độ nghiêm túc, cần xem đó là bài học để sửa chữa, rút kinh nghiệm cho những lần sau. Ai vi phạm đến đâu xử lý đến đó theo pháp luật, việc công khai danh tính cũng không đồng nghĩa với việc bêu riếu họ”, ông Quốc nêu.

Cũng theo ông Quốc, nếu vụ việc này không được công khai, không thực hiện xử lý nghiêm túc thì những mùa thi cử năm sau khó có thể tránh được tình trạng gian lận. Xử lý nghiêm túc cũng chính là làm gương cho những người khác không lặp lại sai phạm này. Ngay như ở Mỹ, thời gian gần đây cũng bị phanh phui đường dây chạy điểm và rất nhiều người bị xử lý.

“Đội ngũ công chức thời nay nhiều người thiếu liêm sỉ. Ngày xưa, người làm quan coi trọng cái “liêm”, nhiều khi họ sợ với lương tâm, với dư luận hơn là sợ pháp luật. Do đó, điều quan trọng là cần đề cao chữ “liêm” trong giáo dục, xã hội, chứ nếu chỉ trông vào chế tài thì chưa hẳn đã giải quyết được tình trạng này”, ông Quốc nói.

Theo đại biểu quốc hội Lê Thanh Vân, những cán bộ liên quan đến việc sửa điểm đã vi phạm pháp luật. Ông cho biết ông đã trực tiếp trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình và cho rằng Ủy ban phải làm việc, vào cuộc xử lý vấn đề trên.

Theo ông Vân, có 3 nhóm đối tượng liên quan đến hành vi gian dối trong thi cử.

Một là người cố ý làm trái quy định về thi cử như cán bộ coi thi, chấm thi, bảo vệ bài thi…; Hai là nhóm thực hiện hành vi hối lộ hoặc chi phối bằng tiền, bằng quyền lực và ảnh hưởng của mình để tác động tạo ra sự sai lệch trong đánh giá chất lượng, kết quả thi cử; Thứ ba là đối tượng hưởng thụ kết quả gian dối từ thi cử (dù vô tình hay cố ý).

Trong đó, ông Vân nhấn mạnh cần phải trừng trị nhóm đối tượng thứ nhất và thứ hai bằng pháp luật để làm gương, ngăn chặn hậu quả sau này. Nếu như điều tra xác định có căn cứ những người liên quan có vi phạm thì trước mắt phải đình chỉ chức vụ của những công chức ấy để điều tra, truy tố trước pháp luật.

Đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh, gian lận thi cử không chỉ để lại hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài, bởi nó cung cấp đầu vào cho quá trình đào tạo và đầu ra cho sử dụng nhân sự phục vụ cho Nhà nước và xã hội. Nếu như sự dối trá này bị che giấu sẽ gây hậu quả khôn lường, làm tha hóanền giáo dục.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo Một Thế Giới,đại biểu quốc hộiPhạm Thị Minh Hiền cũng bày tỏ, không chỉ làm rõ hành vi gian lận có chủ đích của chỉ một cá nhân mà cần làm rõ và trả lời cho được những nghi ngờ của dư luận xã hội, có hay không việc đang tồn tại “đường dây” chạy điểm thi với quy mô ra sao, hoặc còn ai khác đứng đằng sau vụ gian lận gây chấn động này.

“Nếu vụ việc không bị phát hiện thì chắc chắn đó là kết quả được công nhận hợp pháp nhưng thực chất lại chứa đựng sự gian dối vô cùng nguy hiểm. Sự bất công rất lớn và cả sự nhẫn tâm không thể dung tha bởi đã cướp đi không ít những cơ hội của không ít em học sinh xứng đáng nhận được”, bà Hiền nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu quốc hội đề nghị công khai và xử lý nghiêm phụ huynh chạy điểm thi