Vụ án "chia tài sản sau ly hôn" của ông Lê Ân và người vợ đầu Lê Ngọc Lan đã kéo dài suốt 30 năm và qua nhiều thẩm phán thụ lý nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Mới đây, ông Lê Ân lại đề nghị thay đổi thẩm phán đang thụ lý vụ án.

Đại gia Lê Ân đề nghị đổi thẩm phán thụ lý vụ 'chia tài sản kéo dài 30 năm'

Anh Tú (tổng hợp) | 16/01/2018, 05:40

Vụ án "chia tài sản sau ly hôn" của ông Lê Ân và người vợ đầu Lê Ngọc Lan đã kéo dài suốt 30 năm và qua nhiều thẩm phán thụ lý nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Mới đây, ông Lê Ân lại đề nghị thay đổi thẩm phán đang thụ lý vụ án.

Đại gia Lê Ân, sinh năm 1937, hiện ở tại 414/27, Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có đơn khiếu nại gửi Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh; Chánh án TAND TP.Hồ Chí Minh; Chánh án TAND quận Tân Bình. Trong đơn, ông Ân đề nghị thay đổi thẩm phán Huỳnh Thị Như Hà thụ lí xét xử vụ án “chia tài sản sau ly hôn” mà bà Lê Ngọc Lan là bị đơn.

Điều đặc biệt đáng chú ý là "vụ án chia tài sản sau ly hôn" của ông Lê Ân và bà Ngọc Lan đã kéo dài 30 năm nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Đại gia Lê Ân cho biết: năm 1965, ông và bà Ngọc Lan kết hôn. Căn nhà 408 Cách Mạng Tháng Tám được ông mua năm 1970 bằng giấy tay, có đăng ký kê khai với diện tích sử dụng 96m². Năm 1980, ông vượt biên và bị bắt, bị kết án 4 năm tù. Khi trở về, người vợ xin ly hôn. Tòa thuận tình cho ly hôn và giao toàn bộ tài sản bao gồm cả căn nhà trên cho bà Lan quản lý.

Không chấp nhận phán quyết của tòa, năm 1987 ông Ân khiếu nại yêu cầu tòa cấp trên xem xét lại việc phân chia tài sản. Sau đó, TAND TP.HCM giữ nguyên phần quyết định công nhận việc thuận tình ly hôn và hủy phần quyết định giải quyết về tài sản, giao hồ sơ cho TAND quận Tân Bình xét xử lại.

Năm 1988 (sau khi đã ly hôn với bà Lan được 4 năm), ông mua tiếp căn nhà kề lưng nhà cũ trên đường Tự Cường với diện tích 140m². Việc mua bán này có sự xác nhận của UBND P.5 (Q.Tân Bình). Năm 1993, khi bà Lan đăng báo về việc hợp thức hóa căn nhà 408 trên, ông đã gửi đơn đến UBND quận Tân Bình yêu cầu ngăn chặn. Bà Lan được cơ quan chức năng yêu cầu liên hệ với ông để hai bên giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, sau đó ông Ân lại bị bắt vì liên quan một vụ án xảy ra tại Ngân hàng VCSB do ông thành lập ở Vũng Tàu nên tòa đã đình chỉ vụ án giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn với vợ cũ. Tháng 8.2005, bà Lan được UBND quận Tân Bình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đối với căn nhà 408 Cách Mạng Tháng Tám và bao gồm cả phần diện tích căn nhà 929 Tự Cường.

Vị đại gia bên cạnh người vợ thứ 6 của mình - Ảnh: LC

Năm 2006, sau khi được tha tù trước thời hạn, ông Lê Ân đã tiến hành thủ tục đòi lại nhà. Ông Ân cho rằng trong lúc ông đi tù thì bà Lan cùng con trai đã có hành vi thay đổi hiện trạng và giấy tờ để được UBND Q.Tân Bình cấp giấy chứng nhận mới với diện tích gộp chung của cả hai căn nhà. Sau khi xem xét, ông được UBND Q.Tân Bình giao lại diện tích trên căn nhà trên đường Tự Cường.

Đến tháng 2.2013, UBND Q.Tân Bình đã ra quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Lan đối với căn nhà số 408 Cách Mạng Tháng Tám. Nhưng lắt léo ở chỗ năm 2009, bà Lan đã làm hợp đồng tặng cho nhà đất số 408 Cách Mạng Tháng Tám cho con trai là ông Lê Đa Ni Ên (cũng là con ông Lê Ân). Chính vì vậy, ông Ên đã khởi kiện ra tòa yêu cầu hủy quyết định hành chính số 32 của UBND quận Tân Bình.

Ngày 25.5.2016, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã bác đơn yêu cầu khởi kiện của ông Lê Đa Ni Ên về việc yêu cầu tòa hủy quyết định thu hồi, hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND Q.Tân Bình. Tuy nhiên, căn nhà số 408 Cách Mạng Tháng Tám vẫn được coi là tài sản tranh chấp sau ly hôn giữa ông Ân và bà Lan.

Sau 30 năm kể từ khi ông Ân khiếu nại việc phân chia tài sản với bà Lan xoay quanh ngôi nhà này thì vụ án đã qua tay nhiều thẩm phán xử lý. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, sự việc đến giờ vẫn chưa ngã ngũ.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
29 phút trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Lê Ân đề nghị đổi thẩm phán thụ lý vụ 'chia tài sản kéo dài 30 năm'