Ngày 15.1 ông Nguyễn Công Trứ (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, ông bị Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Vũ tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

Bất tuân chỉ đạo cấp trên vì cho là trái luật, Chủ tịch xã bị tạm đình chỉ công tác

Quốc Nam | 15/01/2018, 17:57

Ngày 15.1 ông Nguyễn Công Trứ (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, ông bị Chủ tịch UBND huyện Trần Quang Vũ tạm đình chỉ công tác 15 ngày.

Văn bản của ông Trứ trình tỉnh Quảng Bình

Theo đó ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện đã ký quyết định số 23/QĐ-CT ngày 4.1.2018 về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch 15 ngày để kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Lý do là không thực hiện nghiêm túc của UBND huyện về triển khai Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch giai đoạn 2017 -2021, định hướng đến 2025 (theo quy định tại Quyết định số 5930/QĐ-UBND ngày 31.10.2017 của UBND huyện). Ngoài ra ông Vũ còn cáo buộc ông Trứ không thực hiện nghiêm túc kết luận sau thanh tra theo quy định tại Kết luận số 1811/KL-UBND, ngày 12.12.2016 của UBND huyện Bố Trạch về việc chấp hành các quy định của pháp luật Đất đai năm 2010 đến 2015.

Ông Trứ cho biết, bị kỷ luật cảnh cáo năm 2016, huyện giữ lại làm Chủ tịch UBND xã để khắc phục khuyết điểm. Trong năm 2017, xã triển khai thực hiện kết luận sau thanh tra chiếm khoảng 70% số lượng công việc với 4 báo cáo thỉnh thị ý kiến huyện sau mỗi phần việc. Tuy nhiên các phòng ban và lãnh đạo huyện không hồi đáp. Từ đó ông Trứ cho rằng việc đình chỉ 15 ngày như vậy là khó hiểu.

Về phần việc không thực hiện nghiêm túc của UBND huyện về triển khai Đề án vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng xã Sơn Trạch giai đoạn 2017 – 2021, ông Trứ cho biết đã thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên trong kiến nghị số 01 gửi lên UBND tỉnh dài 8 trang đầy tâm huyết ông nêu, việc giao cho chính quyền cấp xã thực hiện một đề án lớn với nhiều vấn đề pháp lý phức tạp phát sinh là vượt quá khả năng của UBND xã Sơn Trạch.

Mặt khác hiện nay tình hình đang hết sức cấp bách và căng thẳng. Do đó UBND tỉnh cần vào cuộc nhanh chóng chỉ đạo để xã có cơ sở thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích doanh nghiệp, đảm bảo an ninh, trật tự và sự ổn định của địa phương. Từ đó ông đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo nhanh chóng tạm dừng việc thực hiện đề án thu gom rác để tránh phát sinh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xem xét đánh giá lại đề án một cách toàn diện để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khi triển khai thực hiện và tránh sự phản ứng của dư luận, xem xét giải quyết việc đấu thầu thu gom rác của UBND xã Sơn Trạch. Xem xét tính pháp lý với hợp đồng số 89/HĐKT giữa UBND xã Sơn Trạch với công ty môi trường Phong Nha và việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với đơn vị này về cơ sở pháp lý, trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Có biện pháp đối thoại và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đề án.

Ông Trứ cho biết,theo quy định của pháp luật thì việc chấm dứt hợp đồng căn cứ vào thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng và theo quy định của luật dân sự. Việc căn cứ vào đề án của UBND huyện hay văn bản chỉ đạo của UBND huyện là không có cơ sở vì đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong lúc bị đình chỉ công tác, thì ông Phan Thanh Luận, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch lại “lén” ra văn bản đơn phương chấm dứt hợp đồng thu gom rác đối với công ty xã hội hóa môi trường Phong Nha mà không được giao việc rõ ràng bằng văn bản ủy quyền.

Anh Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất tuân chỉ đạo cấp trên vì cho là trái luật, Chủ tịch xã bị tạm đình chỉ công tác