Sau nhiều tranh cãi, Đài Loan sẽ chính thức hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới vào cuối tháng sau.

Đài Loan bắt đầu cho phép các cặp đôi đồng giới đặt lịch hẹn đăng ký kết hôn

Chí Thiện | 24/04/2019, 18:24

Sau nhiều tranh cãi, Đài Loan sẽ chính thức hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới vào cuối tháng sau.

Theo TaiwanNews, văn phòng đăng ký hộ tịch Đài Bắc đã cho phép các cặp đôi đồng giới đặt hẹn vào ngày 23.4 – một tháng trước hạn chót Toà án tối cao Đài Loan đặt ra cho chính quyền bà Thái Anh Văn sửa luật thừa nhận hôn nhân đồng giới. Cụ thể, các nhân viên sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành quy trình đăng ký kết hôn cho những cặp đôi đồng giới có nhu cầu bắt đầu từ ngày 24.5.

Theo Liên minh thúc đẩy quyền đối tác dân sự Đài Loan (TAPCPR), có ít nhất 157 cặp đôi đồng giới sẽ đăng ký vào ngày 24.5 và nhiều sự kiện ăn mừng diễn ra sau đó. Trước mắt, TAPCPR sẽ tổ chức một buổi tiệc hoành tráng bên ngoài văn phòng Tổng thống vào ngày 25.5.

Năm 2017, Toà án Tối cao Đài Loan tuyên bố việc chỉ cho phép các cặp đôi khác giới kết hôn là vi hiến và đặt ra thời hạn 2 năm để chính phủ sửa luật. Nếu không, hôn nhân đồng giới sẽ tự động có hiệu lực. Động thái này đã biến Đài Loan thành lãnh thổ đầu tiên tại châu Á hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới.

Tuy nhiên, một cuộc trưng cầu dân ý được thực hiện vào 11.2018 đã cho thấy 7 triệu người dân Đài Loan (chiếm 30% dân số) ủng hộ quan điểm hôn nhân chỉ nên được thực hiện giữa một người nam và một người nữ. Bên cạnh đó, hơn 6 triệu người đồng ý rằng chính phủ nên ban hành các hình thức kết hợp dân sự nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những cặp đôi cùng giới nhưng không phải hôn nhân truyền thống.

Mặc dù cuộc trưng cầu dân ý này không có hiệu lực về mặt pháp lý nhưng nó đã tạo áp lực cho những nhà làm luật phải cân bằng giữa quyết định của toà và nguyện vọng của dân.

Đầu tháng 3 năm nay, một dự thảo đã được đệ lên Quốc hội với nội dung cho phép các cặp đôi đồng giới đăng ký kết hôn với đầy đủ quyền lợi như các cặp đôi khác giới và nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía.

Thế nhưng chỉ vài tuần sau, một dự thảo khác được soạn thảo bởi những nhóm chống LGBT cũng được đệ lên Quốc hội với nội dung cho phép những người đồng giới đăng ký sống chung nhưng hạn chế rất nhiều quyền lợi như quyền thừa kế cũng như việc sử dụng từ “hôn nhân” và “bạn đời”…

Các dự luật tại Đài Loan phải thông qua 3 lần bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp trước khi chính thức có hiệu lực. Hiện không rõ liệu Quốc hội Đài Loan sẽ thông qua dự luật nào hoặc chuyện gì sẽ xảy ra nếu như cả hai dự luật đều được chấp nhận trước ngày 24.5.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan bắt đầu cho phép các cặp đôi đồng giới đặt lịch hẹn đăng ký kết hôn