Reuters ngày 8.1 đưa tin chính quyền Đài Loan cáo buộc việc Trung Quốc đơn phương mở rộng các đường bay dân dụng trên eo biển Đài Loan là hành động vô trách nhiệm, đe dọa an ninh khu vực.

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc mở đường bay 'vô trách nhiệm'

Trần Trí | 08/01/2018, 15:06

Reuters ngày 8.1 đưa tin chính quyền Đài Loan cáo buộc việc Trung Quốc đơn phương mở rộng các đường bay dân dụng trên eo biển Đài Loan là hành động vô trách nhiệm, đe dọa an ninh khu vực.

Tuần trước, Trung Quốc mở nhiều đườngbay gây tranh cãi, gồm một tuyến bay M503 ở phía bắc eo biển Đài Loan. Kế hoạch này không thông báo cho Đài Loan biết, tức ngược với một thỏa thuận năm 2015 rằng Trung - Đài sẽ thông báo trước về những đườngbay mới.

Reuters đưa tin lãnh đạo Thái Anh Văn đã họp với các quan chức chính quyền Đài Loan để nắm tình hình hôm 7.1. Bà nói hành động của Trung Quốc “không chỉ tác động nghiêm trọng đến an toàn hàng không, mà còn gây hại cho tình hình hiện nay trên eo biển Đài Loan”.

Bà Thái Anh Văn nói trong một tuyênbố: “Kiểu đơn phương thay đổi tình hình này, cách làm này, gây hại cho sự ổn định khu vực, và sẽ không có được quan điểm thiện cảm của cộng đồng quốc tế”.

Trong cuộc họp với các quan chức, lãnh đạo Đài Loan cũng nói việc Trung Quốc gia tăng hành động quân sự trên khu vực cũng đe dọa sự ổn định, và bà đề nghị Bắc Kinh chú trọng phục hồi trao đổi kỹ thuật về các đường bay trên eo biển Đài Loan.

Theo Reuters, những hành động của Bắc Kinh vào lúc Trung Quốc thúc đẩy chương trình hiện đại hóa quân đội, gồm đóng tàu sân bay thứ ba, sản xuất chiến đấu cơ tàng hình, nhằm để quân đội có thể triển khai thế lực xa khỏi bờ biển Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đã tăng cường “các cuộc tuần tra vây đảo” gần Đài Loan.

Ngày4.1, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc ra tuyên bố: các máy bay sẽ “nghiêm túc bay theo các đườngbay đã thông báo”, và nêu trong vài năm gầnđây, kế hoạch bay trên không phận phía tây eo biển Đài Loan đã tăng cao, dẫn đến nhiều vụ trễ chuyến bay. Vì thế, việc sử dụng đườngbay M503 cùng các đường bay khác sẽ kéo giảm sức ép lên tình hình “ùn tắc hàng không” hiện tại.

Trung Quốc vẫn xem Đài Loan là một tỉnh hải ngoại, đã ngưng tiếp xúc với chính quyền đảo nàysau khi đảng Dân chủ tiến bộ của bà Thái Anh Văn giành quyền điều hành đảo hồi năm 2016. Đảng của bà Thái Anh Văn chủ trương độc lập khỏi Trung Quốc, và Bắc Kinh nghi bà muốn chính thức kêu gọi độc lập.

Bà Thái Anh Văn tuyên bố muốn duy trì sự nguyên trạng với Trung Quốc, và Đài Loan cam kết chỉ muốn hòa bình.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
12 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan cáo buộc Trung Quốc mở đường bay 'vô trách nhiệm'