Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) cho biết phía CHDCND Triều Tiên đã chỉ định các quan chức đại diện nước này tham gia đàm phán liên Triều ngày 9.1.

Triều Tiên chỉ định phái đoàn đàm phán với Hàn Quốc

Cẩm Bình | 08/01/2018, 11:06

Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) cho biết phía CHDCND Triều Tiên đã chỉ định các quan chức đại diện nước này tham gia đàm phán liên Triều ngày 9.1.

Hai miền Triều Tiên tuần trước đã nhất trí sẽ tổ chức một cuộc đối thoại cấp cao vào ngày 9.1, bàn về những vấn đề liên quan đến cải thiện quan hệ Hàn - Triều, trong đó có việc Triều Tiên đưa phái đoàn tham gia tranh tài Olympicmùa đông 2018. Địa điểm diễn ra cuộc đối thoại là làng Bàn Môn Điếm (Panmunjom).

Theo thông tin từ Bộ Thống nhất liên Triều, phái đoàn Bình Nhưỡng tham gia đối thoại sẽ do ông Ri Son-gwo, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiênlàm trưởng đoàn. Đi cùng ông Ri còn có 4 quan chức khác, trong đó có vài người phụ trách lĩnh vực thể thao.

Phía Hàn Quốc một ngày trước đó cũng đã công bố phái đoàn 5 người, do ông Cho Myoung-gyon, người đứng đầu Bộ thống nhất liên Triều, làm trưởng đoàn.

Trưởng phái đoàn Hàn Quốc là ông Cho Myoung-gyon, người đứng đầu Bộ thống nhất Hàn Quốc - Ảnh: SCMP

Cuộc gặp ngày 9.1 sẽ là lần đàm phán đầu tiên giữa hai nước trong hơn 2 năm qua, đem lại hy vọng làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đem lại bước đột phá về ngoại giao.

Lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Mỹ, đều đã lên tiếng hoan nghênh cuộc đối thoại liên Triều cũng như khả năng Triều Tiên cử đoàn tham gia Olympic mùa đông 2018. Tuy nhiên, phía Nhật Bản lại tỏ ra thận trọng trước động thái này của Bình Nhưỡng.

Đối thoại liên Triều diễn ra tại làng Bàn Môn Điếm (Panmunjom) - Ảnh: Google Maps

Phát biểu trên đài NHK vào ngày 7.1, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng tỏ ý hy vọng đối thoại sẽ có kết quả, nhưng ông nhấn mạnh sẽ thật phí phạm nếu cuộc gặp chỉ vì lợi ích của cuộc gặp đó.

Theo ông Abe: “Olympic này là lễ hội của hòa bình. Tôi muốn thấy được sự thay đổi đó”.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó khẳng định sẵn sàng điện đàm với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong những điều kiện nhất định.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên chỉ định phái đoàn đàm phán với Hàn Quốc