Đại hội Thường niên của liên minh đối lập Harapan Pakatan ngày 7.1 đã chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad làm ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 8.

Malaysia: Cựu thủ tướng 92 tuổi có cơ hội trở lại ghế cũ

Anh Tú | 08/01/2018, 08:13

Đại hội Thường niên của liên minh đối lập Harapan Pakatan ngày 7.1 đã chọn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad làm ứng cử viên chính trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 8.

Liên minh Harapan Pakatan cũng chọn bà Wan Azizah Wan Ismail, vợ của cựu Phó thủ tướng Anwar Ibrahim là ứng cử viên cho chiếc ghế Phó Thủ tướng.

Ông Mahathir là Thủ tướng lâu đời nhất Malaysia khi điều hành chính phủ suốt từ 1981 đến 2003. Hiện ông Mahathir đã 92 tuổi và liên minh đối lập Harapan Pakatan dự tính nếu thắng cử thì ông Mahathir sẽ đảm đương vai trò Thủ tướng cho đến khi Anwar Ibrahim sẵn sàng tiếp nhận quyền lực.

Tổng Thư ký Saifuddin cho biết, nếu liên minh Harapan Pakatan thắng, các đảng thành viên đã đồng ý sẽ ngay lập tức tiến hành các thủ tục pháp lý xin ân xá hoàng gia cho ông Anwar để ông có thể ngay lập tức đảm nhiệm một vị trí trong chính phủ liên bang và sau đó được chọn làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Cho đến giờ Harapan Pakatan vẫn tin rằng lãnh đạo của họ là Anwar Ibrahim vô tội và bị ngồi tù do các mưu đồ chính trị. Năm 1999, ông Anwar bị kết án tù vì tham nhũng, sau khi bị cách chức Phó Thủ tướng. Ông đã bác bỏ những cáo buộc, tuyên bố chúng có động cơ chính trị. Năm 2013, ông Anwar lại bị kết án tù vì quan hệ tình dục đồng giới với một cựu trợ lý, cáo buộc mà ông và những người ủng hộ tuyên bố là nhằm chấm dứt sự nghiệp chính trị của ông.

Năm ngoái, ông Mahathir Mohamad trong một bài phỏng vấn đã nói rằng không muốn quay lại tranh cử làm Thủ tướng. Nhưng ông đã đổi ý và uy tín của ông sẽ góp phần thúc đẩy chiến thắng cho phe đối lập, đồng thời sẽ giúp người phó trước đây Anwar Ibrahim có cơ hội quay lại vũ đài chính trị. Anwar Ibrahim từng là Phó thủ tướng cho ông Mahathir Mohamad từ 1993 đến 1998.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia: Cựu thủ tướng 92 tuổi có cơ hội trở lại ghế cũ