Reuters ngày 8.1 dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster tố cáo: chính phủ Nga vừa mở một chiến dịch để tác động vào cuộc bầu cử tổng thống Mexico 2018.

Mỹ tố cáo Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mexico

Trần Trí | 08/01/2018, 11:04

Reuters ngày 8.1 dẫn lời Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster tố cáo: chính phủ Nga vừa mở một chiến dịch để tác động vào cuộc bầu cử tổng thống Mexico 2018.

Hãng tin trên dẫn lại thông tin của nhật báo Reforma (Mexico) cho biết trong một phát biểu trước Quỹ Jamestown ngày 15.12.2017,vị cố vấn Nhà Trắng nói đã có bằng chứng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mexico (tổ chức vào tháng 7.2018).

Tướng McMaster nói: “Chúng tôi thấy rằng đó là một nỗ lực tân kỳ thực sự, nhằm gây chia rẽ các xã hội dân chủ, xúi giục các cộng đồng trong những xã hội đó chống lại lẫn nhau”.

Ông không nói rõ cách Nga tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Mexico, nhưng khẳng định: “Đã có những dấu hiệu đầu tiên của sự can thiệp này”.

Tướng McMaster còn nói chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump quan ngại việc Nga dùng những công cụ mạng để gieo rắc tin giả và tuyên truyền.

Reuters đã đề nghị Văn phòng của tướng McMaster và chính phủ Nga bình luận, nhưng hãng tin chưa được hồi âm.

Văn phòng Tổng thống Mexico và Bộ Ngoại giao nước này không phản ứng với tuyên bố của tướng McMaster. Một số nhà bình luận chính trị Mexico nói không việc gì phải sợ Nga can thiệp cuộc bầu cử.

Ông Marco Cancino, lãnh đạo công ty tư vấn Inteligencia Publica (Mexico) nói: “Vấn đề là Mỹ không cung cấp được bằng chứng rõ ràng. Cho đến nay chỉ là sự đồn đoán”. Nga luôn phủ nhận việc các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào các cuộc bầu cử của nhiều quốc gia.

Tháng 7 tới, Mexico sẽ bầu tổng thống, nghị sĩ quốc hộivà tranh chức thống đốc bang. Cuộc bầu cử tổng thống sẽ chọn người thay đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto. Luật Mexico không cho ông Nieto tái tranh cử nhiệm kỳ 6 năm thứ hai.

Theo thăm dò dư luận, ứng viên sáng giá nhất là đô trưởng Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, người quyết liệt chỉ trích chủ trương cải tổ ngành năng lượng Mexico của ông Nieto. Các quan chức và các công ty dầu mỏ Mỹ ủng hộ chủ trương này.

Ông Obrador hứa sẽ giữ quan hệ hữu nghị với chính phủ Mỹ, nhưng ông cũng sẽ đòi Mỹ phải tôn trọng Mexico. Ông từng hai lần về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống, và là một nhân vật gây chia rẽ chính trường Mexico suốt 10 năm.

Các nhà phân tích nói ông Lopez Obrador được Nga dành cho cảm tình, cụ thể là các hãng tin nhà nước Nga như Sputnik, RTđưa nhiều thông tin tích cực về ông.

Hồi năm 2016, kênh YouTube tiếng Tây Ban Nha của RT đã bắt đầu chương trình blog hàng tuần mang tên “Trận đánh vì Mexico”. Người dẫn chương trình này là một người ủng hộ ông Lopez Obrador, và là người viết về những nỗ lực can thiệp vào Mỹ La-tinh của Nga.

Theo Reuters, Nga và Trung Quốc ngày càng tăng sự quan tâm khu vực MỹLa tinh, vào lúc Mỹ thời ông Trump bảo vệ quan điểm bảo hộ và tương lai của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang không chắc chắn.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tố cáo Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mexico