Trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng vọt, Đài Loan đã đề nghị Mỹ cứu trợ vắc xin khẩn cấp cho đảo.

Đài Loan đề nghị Mỹ khẩn cấp hỗ trợ vắc xin

Đan Thuỳ | 22/05/2021, 11:50

Trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng vọt, Đài Loan đã đề nghị Mỹ cứu trợ vắc xin khẩn cấp cho đảo.

Hôm 21.5, Đài Loan đã ghi nhận 312 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó có 127 ca ở Đài Bắc và 144 ca ở thành phố Tân Đài Bắc. Tám thành phố và quận khác của Đài Loan cũng ghi nhận những ca mắc COVID-19.

Trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Y tế và dịch vụ dân sinh Mỹ Xavier Becerra hôm 21.5, lãnh đạo cơ quan y tế Đài Loan, ông Chen Shih-chung, đã đề nghị Washington cứu trợ, cung cấp vắc xin khẩn cấp cho Đài Loan.

“Trong cuộc họp, tôi đã đề nghị Mỹ tăng cường hợp tác y tế. Bởi dịch bệnh đang lan rộng, chúng ta cần vắc xin khẩn cấp và hy vọng Mỹ có thể giúp đỡ, cung cấp vắc xin cho chúng ta”, ông Chen cho biết.

Bộ trưởng Becerra cho biết Mỹ ủng hộ các đồng minh tiếp cận vắc xin và sẽ báo cáo với Tổng thống Joe Biden về đề nghị của Đài Loan.

Hiện nay mới chỉ có 720.000 liều vắc xin AstraZeneca được cung cấp tới Đài Loan. Số này không đủ để tiêm chủng cho 23,5 triệu dân. Mới đây, Đài Loan đã ký hợp đồng mua 5 triệu liều vắc xin Moderna của Mỹ cùng 10 triệu liều vắc xin AstraZeneca, tuy nhiên chưa có thời gian cung cấp cụ thể.

t1_1.jpg
Đài Loan xin Mỹ hỗ trợ vắc xin khẩn cấp trong bối cảnh các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt - Ảnh: Internet

Đài Loan tới nay đã ghi nhận 3.139 ca mắc COVID-19, trong đó 1.980 ca lây nhiễm cộng đồng. Chỉ trong 11 ngày qua, Đài Loan đã ghi nhận tổng cộng 1.889 ca lây nhiễm cộng đồng, so với khoảng 100 ca trong toàn bộ thời gian trước đó từ khi đại dịch bùng phát.

Theo BBC, Đài Loan là một trong những nơi đầu tiên “cấm cửa” du khách nước ngoài ngay sau khi Trung Quốc thông báo phát hiện vi rút gây bệnh viêm phổi bí ẩn. Những biện pháp kiểm soát biên giới cứng rắn này hiện giữ nguyên hiệu lực.

Tuy nhiên, chính quyền và các cư dân trên đảo bắt đầu trở nên lơ là cảnh giác. Phó giáo sư Lin Hsien-ho thuộc Đại học Đài Loan cho biết các bệnh viện địa phương đã ngừng tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho những người bị sốt, một triệu chứng phổ biến của việc nhiễm COVID-19 chủng mới.

“Các bác sĩ không còn coi dịch bệnh là nghiêm trọng. Các bệnh viện mất cảnh giác và không tiến hành nhiều hoạt động truy vết tiếp xúc. Chắc chắn đã có cảm giác tự mãn trong cộng đồng”, tiến sĩ Lin nhận định. Học giả này nói thêm, thực tế bắt nguồn từ niềm tin phổ biến rằng vi rút không thể xuyên thủng các hàng rào biên giới chặt chẽ của Đài Loan.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng khi chính quyền địa phương nới lỏng yêu cầu cách ly đối với các phi công chưa được tiêm chủng từ 14 ngày như ban đầu xuống còn 5 ngày và cuối cùng chỉ còn 3 ngày.

Ngay sau đó, một chùm lây nhiễm xuất hiện, liên quan đến số ít phi công của hãng China Airlines đã lưu trú ở khách sạn Novotel gần sân bay Đào Viên. Nhiều trường hợp trong chùm lây nhiễm này được phát hiện mắc biến thể B.1.1.7 có nguồn gốc từ Anh.

Vi rút tiếp đó lây lan trong cộng đồng và cuối cùng xâm nhập vào các “tiệm trà”, những địa điểm giải trí dành cho người lớn ở Đài Loan. “Mọi người hát, uống rượu, tiếp xúc thường xuyên trong môi trường đóng kín. Đó không chỉ là một mà nhiều tiệm trà trên cùng một con phố, một sự cố siêu lây nhiễm quy mô rất lớn”, tiến sĩ Lin mô tả.

Chuyên gia dịch tễ học Chen Chien-jen cho biết thêm, việc nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính không sẵn lòng khai báo việc họ đã đến các tụ điểm giải trí dành cho người lớn như vậy càng khiến công tác truy vết liên lạc khó khăn hơn.

_106605432_0d048908-f783-4056-aa0d-5c12cfb2766a.jpg
Tệ nạn mại dâm khiến tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Đài Loan - Ảnh: Internet

Theo ông Chen, Đài Loan đã không rút ra bài học từ ngành công nghiệp giải trí dành cho người lớn ở Nhật, lĩnh vực có thời điểm cũng là “điểm nóng” lây nhiễm trước khi bị buộc phải tạm dừng hoạt động.

Trên mạng xã hội, nhiều người dân Đài Loan đã tỏ phẫn nộ và đặt câu hỏi “trong thời điểm hiện tại, sao có thể đi mua dâm?”. Người sử dụng mạng cũng lên tiếng kêu gọi chính quyền Đài Loan cần mạnh tay với các hoạt động mại dâm, để tránh rủi ro trong thời điểm dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện tại.

Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu một loạt trận động đất trong đêm
Hãng AFP đưa tin Đài Loan vừa hứng chịu một loạt trận động đất từ đêm 22.4 đến rạng sáng hôm sau. Cơ quan khí tượng đảo tự trị cho biết trận động đất mạnh nhất có cường độ lên đến 6,3 độ richter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan đề nghị Mỹ khẩn cấp hỗ trợ vắc xin