Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói Mỹ cần phải xem xét việc bán vũ khí có dẫn đến "thúc đẩy xung đột" hay không.

Thỏa thuận bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel gặp trắc trở

Hoàng Phương | 21/05/2021, 15:39

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders nói Mỹ cần phải xem xét việc bán vũ khí có dẫn đến "thúc đẩy xung đột" hay không.

3816.jpg
“Tôi tin rằng Mỹ cần phải giúp dẫn đường một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho cả người Israel và người Palestine”, ông Bernie Sanders nói trên Twitter

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ngày 20.5 đã đưa ra một đề nghị ngăn chặn thỏa thuận bán vũ khí trị giá 735 triệu USD giữa Mỹ với Israel. “Tôi tin rằng Mỹ cần phải giúp dẫn đường cho một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho cả người Israel và người Palestine”, thượng nghị sĩ phe cấp tiến viết trên Twitter.

Ông nói thêm: “Chúng ta cần phải xem xét kỹ lưỡng liệu việc bán những vũ khí này có thực sự giúp làm được điều đó hay chỉ đơn thuần là thúc đẩy xung đột”.

Những câu nói của ông Sanders cũng mang sắc thái tương tự với một đề nghị riêng biệt mà ông đã đưa ra vào ngày 19.5, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của sinh mạng cả của người Israel và người Palestine. “Mọi sinh mạng của người Palestine đều quan trọng; cũng như mọi sinh mạng của người Israel đều quan trọng: bây giờ, kể từ đây, có Chúa trời chứng giám, rằng Thượng viện... yêu cầu một lệnh đình chiến ngay lập tức”, ông Sanders đề nghị.

Đề nghị nói trên nhằm đối phó với biện pháp của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Rick Scott nhằm khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel.

Xung đột hiện tại ở Trung Đông đã mở ra sự chia rẽ trong đảng Dân chủ giữa phe cấp tiến và phe trung dung, ngay cả trong Nhà Trắng. Chính quyền của ông Joe Biden đã chấp thuận thỏa thuận bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel trong năm nay, và đã gửi nó tới Quốc hội vào ngày 5.5 để được đánh giá chính thức.

Các nhà lãnh đạo hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại của cả Thượng viện và Hạ viện đều ủng hộ thương vụ này trong một cuộc đánh giá không chính thức trước ngày 5.5. Các nhà lập pháp dự đoán nỗ lực ngăn chặn thỏa thuận này sẽ thất bại, do sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng ở cả Hạ viện và Thượng viện đối với vấn đề bán vũ khí cho Israel.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, Chủ tịch đảng Dân chủ về quan hệ đối ngoại của Thượng viện, cho biết ông sẽ phản đối đề nghị của ông Sanders. Ông cũng nói rằng ông không chắc chắn Sanders đã nộp đề nghị trên trong khoảng thời gian 15 ngày bắt buộc.

Thượng nghị sĩ Jim Risch, thành viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tại ủy ban, nói với các phóng viên: “Tôi không tin rằng đề nghị quyết sẽ được thông qua".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thỏa thuận bán vũ khí trị giá 735 triệu USD cho Israel gặp trắc trở