Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi cho biết hôm 4.6, chỉ vài giờ trước khi lô hàng được chuyển đi.

Đài Loan được Nhật Bản biếu không 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19, giải tỏa áp lực từ Trung Quốc

Nhân Hoàng | 04/06/2021, 09:54

Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi cho biết hôm 4.6, chỉ vài giờ trước khi lô hàng được chuyển đi.

"Vào thời điểm xảy ra trận động đất lớn ở phía đông Nhật Bản 10 năm trước, người dân Đài Loan đã kịp thời gửi cho chúng tôi rất nhiều khoản quyên góp. Tôi tin rằng điều đó đã khắc sâu trong tâm trí người dân Nhật Bản. Mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị quan trọng như vậy với Đài Loan được phản ánh trong việc này", Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Toshimitsu Motegi nói và thông báo vắc xin sẽ đến Đài Loan vào biểu chiều 4.6.

Đài Loan đang chống chọi với sự gia tăng đột biến của các mắc COVID-19 trên hòn đảo và đã tiêm phòng cho khoảng 3% trong tổng số 23 triệu dân của mình.

Nhật Bản đã ký hợp đồng mua hơn 300 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Pfizer, Moderna và AstraZeneca, quá đủ để tiêm cho toàn bộ dân số của mình.

Đài Loan cảm ơn sự hào phóng của Nhật Bản.

"Mối quan hệ giữa Đài Loan và Nhật Bản luôn vô cùng khăng khít, và tình bạn của chúng tôi rất bền chặt và sâu sắc. Bất cứ khi nào thiên tai hoặc tai nạn xảy ra, cả hai bên ngay lập tức giúp đỡ lẫn nhau và gửi sự giúp đỡ trong giờ cần thiết", Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết.

Nhật Bản đã phê duyệt vắc xin của AstraZeneca vào tháng trước, nhưng không có kế hoạch ngay lập tức để sử dụng các mũi tiêm này trong bối cảnh lo ngại đang kéo dài trên thế giới về tình trạng đông máu.

Việc nhận 1,24 triệu liều vắc xin từ Nhật Bản là chiến thắng với nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn, người đã phải đối mặt với sự tức giận của công chúng về việc vắc xin đến chậm và các cuộc biểu tình nhỏ của Quốc dân đảng (đảng đối lập chính) bên ngoài văn phòng bà.

"Khoản tặng này phản ánh kết quả trao đổi chặt chẽ giữa chính quyền bà Thái Anh Văn và chính phủ Nhật Bản trong 5 năm qua", Đảng Dân chủ Tiến bộ cầm quyền của Đài Loan cho biết.

Hôm 3.6, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp nói với các phóng viên rằng ông đánh giá cao việc Nhật Bản xem xét tài trợ vắc xin COVID-19.

Bên cạnh đó, ông Ngô Chiêu Tiếp nhắc lại rằng việc Đài Loan bị loại khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là không công bằng với người dân hòn đảo này.

Đài Loan chỉ nhận được một số lượng nhỏ vắc xin Moderna, AstraZeneca và đổ lỗi cho Trung Quốc vì đã ngăn chặn hợp đồng mua vắc xin BioNTech SE của hãng dược phẩm Đức (hợp tác với Pfizer). Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này.

Cuộc khẩu chiến đã leo thang sau khi Đài Loan từ chối lời đề nghị của Bắc Kinh về việc cung cấp vắc xin COVID-19 được thực hiện bởi Shanghai Fosun Pharmaceutical, công ty có hợp đồng bán chúng ở Trung Quốc.

duoc-nhat-bieu-khong-124-trieu-lieu-vac-xin-dai-loan-giai-toa-ap-luc-tu-trung-quoc1.jpg
Nhật Bản cung cấp miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca

Thomas Prinz - nhà ngoại giao hàng đầu của Đức tại Đài Loan hôm 2.6 cho biết chính phủ của ông đã giúp đỡ trong các cuộc đàm phán giữa Đài Loan và BioNTech SE để cung cấp vắc xin.

Hôm 2.6, Thomas Prinz, đại sứ thực tế của Đức tại Đài Loan, cho biết đã "nhận thấy những tranh cãi gần đây liên quan đến việc mua lại vắc xin".

"Xin hãy tin rằng chính phủ Đức, đặc biệt là bản thân Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Altmaier, đã nỗ lực rất nhiều trong việc liên lạc và phối hợp liên tục giữa Đài Loan và BioNTech", ông viết và cho biết thêm rằng liệu hợp đồng cuối cùng có được ký kết hay không sẽ phụ thuộc vào hai bên.

"Nếu các bên trong hợp đồng có thể đạt được đồng thuận, chính phủ liên bang Đức đương nhiên rất vui khi thấy điều đó xảy ra", Thomas Prinz viết thêm.

"Tôi hy vọng rằng sẽ có đủ vắc xin từ các nhãn hiệu khác nhau, bao gồm cả BioNTech, được nhập khẩu vào Đài Loan trong thời gian sớm nhất", Thomas Prinz cho hay.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói rằng với sự giúp đỡ của chính phủ Đức, các cuộc đàm phán với BioNTech vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, ông cảnh báo về ảnh hưởng của Trung Quốc với nguồn cung cấp vắc xin COVID-19, nói rằng ngoại giao vắc xin tạo cơ hội cho chính phủ nước này phát huy ảnh hưởng của mình ở Tây bán cầu (Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ và các đảo của vùng Caribe).

Sau gần 18 tháng gần như không có dấu vết xuất hiện bệnh dịch, ngăn chặn thành công đại dịch, gồm cả chuỗi ngày không có ca bệnh dài nhất thế giới, Đài Loan đang chống chọi với đợt bùng phát COVID-19 gần đây với tỷ lệ dân số được tiêm vắc xin rất ít.

Hiện Đài Loan ghi nhận tổng cộng 9.974 ca mắc COVID-19 với 166 người chết và 1.133 trường hợp khỏi bệnh.

Đài Loan đã đặt mua hàng triệu liều vắc xin nhưng đến nay mới chỉ nhận được khoảng 860.000 liều. Hôm 28.5, Đài Loan vừa thông báo 150.000 liều đầu tiên vắc xin trong tổng số hơn 5 triệu liều đặt hàng từ Moderna (Mỹ) đến hòn đảo này. Đài Loan đã đặt hàng hơn 20 triệu liều từ AstraZeneca, Moderna và cũng đang phát triển vắc xin của riêng mình.

Đài Loan cũng nằm trong danh sách những nơi được Mỹ chia sẻ vắc xin COVID-19.

Hôm 3.6, Nhà Trắng ra thông cáo cho biết chính quyền Biden sẽ chia sẻ khoảng 25 triệu liều vắc xin COVID-19 với các nước, trong số này có Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác.

Tổng thống Biden cho hay đây là 25 triệu liều vắc xin COVID-19 đầu tiên trong số 80 triệu liều mà chính phủ Mỹ trước đó tuyên bố chia sẻ với các nước khác trên toàn cầu. Ông Biden cho rằng lô vắc xin này sẽ góp phần gia tăng độ bao phủ tiêm chủng toàn cầu, ngăn chặn các ca bệnh mới cũng như giảm gánh nặng cho các quốc gia dễ bị tổn thương.

Khoảng 7 triệu liều vắc xin sẽ được chia sẻ với các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, gồm: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Việt Nam Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan và các đảo Thái Bình Dương. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan được Nhật Bản biếu không 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19, giải tỏa áp lực từ Trung Quốc