Tại Brussels, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ ba cho biết: Nếu Nga muốn khuất phục Ukraine và phá hủy hòa bình, chúng ta phải sử dụng vũ khí tối thượng của mình. Đó là... kinh tế.

Ba Lan nói về “vũ khí tối thượng” để ngăn đà tiến quân của Nga

A.T | 01/06/2022, 10:37

Tại Brussels, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm thứ ba cho biết: Nếu Nga muốn khuất phục Ukraine và phá hủy hòa bình, chúng ta phải sử dụng vũ khí tối thượng của mình. Đó là... kinh tế.

Người đứng đầu chính phủ Ba Lan Morawiecki đã tham gia hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào 2 ngày đầu tuần. Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Đây là lệnh trừng phạt mới nhất đối với Moscow sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.

ba-lan.jpg
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

"Nếu Nga có ý định khuất phục Ukraine, phá hủy hòa bình, thì chúng ta phải sử dụng vũ khí tối thượng của mình - vũ khí này là kinh tế, là để ngăn chặn việc cung cấp thêm nguồn lực cho bộ máy chiến tranh của Putin", Thủ tướng Morawiecki nói với các nhà báo tại Brussels.

Morawiecki đánh giá: "Người châu Âu ngày càng tiến bộ hơn, Hội đồng châu Âu hiểu rằng không thể có hòa bình nếu không có một Ukraine tự do và hòa bình bằng mọi giá không phải là giải pháp làm hài lòng Liên minh châu Âu". Ông còn cho rằng phải từ bỏ ảo tưởng rằng người châu Âu sẽ mãi mãi sống trong hòa bình dưới cái bóng của “chủ nghĩa đế quốc” từ nước láng giềng.

Thủ tướng Morawiecki cũng khẳng định Ba Lan sẵn sàng làm bất cứ điều gì để tăng cường vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine. Ông nói: "Tôi đã nói với những người bạn của tôi từ EU rằng, với riêng Ba Lan, chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ có thể để mở rộng khả năng của cơ sở hạ tầng tại biên giới, giúp vận chuyển trong thời gian ngắn”.

Theo Thủ tướng Ba Lan, đã có một "cuộc tranh luận rất nghiêm trọng" ở Brussels về an ninh lương thực ở châu Phi và Trung Đông. Ngũ cốc từ Ukraine chiếm một phần đáng kể trong nhập khẩu của các nước này và rất cần thiết để đảm bảo an ninh lương thực cho các nước cực kỳ đông dân, chẳng hạn như Ai Cập, với 100 triệu dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan nói về “vũ khí tối thượng” để ngăn đà tiến quân của Nga