Ngày 23.5, chính phủ mới của Đài Loan dưới thời Tổng thống Thái Anh Văn cho biết đã hủy bỏ các cáo buộc đối với người biểu tình chống Bắc Kinh, một nỗ lực nhằm đưa đất nước thoát khỏi những chính sách thân Trung Quốc của chính quyền cũ.

Đài Loan trả tự do cho 126 người biểu tình chống Bắc Kinh

Hàn Giang | 24/05/2016, 19:25

Ngày 23.5, chính phủ mới của Đài Loan dưới thời Tổng thống Thái Anh Văn cho biết đã hủy bỏ các cáo buộc đối với người biểu tình chống Bắc Kinh, một nỗ lực nhằm đưa đất nước thoát khỏi những chính sách thân Trung Quốc của chính quyền cũ.

Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã hủy bỏ các cáo buộc đối với 126 người biểu tình chống Bắc Kinh bị bắt giữ dưới thời cựu Tổng thống Mã Anh Cữu. Phát ngôn viên của cơ quan hành pháp Tung Chen-yuan cho biết những cáo buộc chống lại người biểu tình chủ yếu là mang động cơ chính trị và chính phủ mới đã quyết định xóa bỏ những cáo buộc này.

Trước đó, một thỏa thuận mở cửa thị trường dịch vụ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình phản đối của sinh viên vào tháng 3.2014, được gọi là phong trào Hoa hướng dương. Sinh viên và những người tham gia biểu tình đã chiếm đóng cơ quan lập pháp của Đài Loan trong hơn 3 tuần. Cuộc biểu tình kết thúc sau khi các nhà lập pháp cam kết sẽ điều chỉnh lại nội dung của hiệp ước, nhưng một số người biểu tình bị bắt giữ với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp.

Chính phủ của cựu Tổng thống Mã Anh Cữu cho rằng mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế của Đài Loan. Tuy nhiên theo hãng tinNikkei, nền kinh tế Đài Loan vẫn tiếp tục sa lầy trong suy thoái và cuộc sống của người dân không được cải thiện đáng kể sau chính sách hợp tác giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Do đó, thay vì ủng hộ các cựu Tổng thống Mã Anh Cữu, người dân tỏ ra lo ngại về mối đe dọa từ Bắc Kinh và châm ngòi cho các cuộc biểu tình của sinh viên, mang chiến thắng vang dội của đảng Dân chủ Tiến bộ trong cuộc bầu cử tháng 1.2016.

Chính phủ mới đã nhanh chóng vạch ra một chính sách mới tách biệt với Bắc Kinh. Bộ trưởng Bộ Giáo dục mới của Đài Loan tuyên bố vào ngày 21.5 rằng, bộ sẽ loại bỏ những nội dung có xu hướng ủng hộ Trung Quốc trong sách giáo khoa do cựu Tổng thống Mã Anh Cữu thông qua trong năm 2014.

Bắc Kinh đã tăng cường áp lực đối với Tổng thống Thái Văn Anh sau lễ nhậm chức nhằm khẳng định nguyên tắc “một Trung Quốc” hay tuyên bố Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thống mới của Đài Loan đã không đề cập đến những yêu cầu của Bắc Kinh trong diễn văn nhậm chức, thay vào đó kêu gọi các bên giữ nguyên hiện trạng và tính độc lập.

Hàn Giang(theoNikkei Asian Review)

Ảnh:Tổng thống Thái Anh Văn cho biết đã hủy bỏ các cáo buộc đối với người biểu tình chống Bắc Kinh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan trả tự do cho 126 người biểu tình chống Bắc Kinh