Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu châu Âu chấp nhận hơn 3 triệu người tị nạn đang sinh sống tại quốc gia này và cho rằng, các nước cần chia sẻ gánh nặng cũng như có trách nhiệm hơn với người tị nạn Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu châu Âu phải đón nhận ít nhất 500.000 người tị nạn

Hàn Giang | 24/05/2016, 07:29

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu châu Âu chấp nhận hơn 3 triệu người tị nạn đang sinh sống tại quốc gia này và cho rằng, các nước cần chia sẻ gánh nặng cũng như có trách nhiệm hơn với người tị nạn Syria.

Ngày 22.5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết châu Âu đã không chia sẻ gánh nặng với Thổ Nhĩ Kỳ khi người tị nạn ngày một tăng tại quốc gia này. Cuộc nội chiến tại Syria đã khiến hơn 3 triệu người chạy trốn về phía bắc và vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, biến quốc gia này thành nơi có số người xin tị nạn nhiều nhất thế giới.

Những tuyên bố của ông Erdogan về người tị nạn có thể sẽ mở đầu cho một cuộc tranh luận mới ở Anh, nơi đang diễn ra các chiến dịch kêu gọi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, được gọi là Brexit. Những người ủng hộ Brexit cho rằng Anh sẽ đối mặt với một lượng lớn người nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tiếp tục là thành viên của EU và Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh.

TheoThe guardian,Tổng thống Erdogan hy vọng các nước phương Tây đẩy mạnh quá trình tái định cư chính thức cho người tị nạn Syria đang sống trong các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là sau khi nước này đồng ý tiếp nhận lại những người tị nạn cố gắng vượt biên đến châu Âu bằng đường biển trong tháng 3.2016.

“Khi cuộc nội chiến Syria bước vào năm thứ 6, Ankara kêu gọi thế giới chia sẻ gánh nặng và có trách nhiệm hơn với những người tị nạn do chiến tranh. Để kiểm soát việc nhập cư trái phép, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ cần phải làm việc cùng nhau để tạo ra một cơ chế hợp lý hơn, chẳng hạn như thỏa thuận vào tháng 3.2016”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Mặc dù không đưa ra con số chính thức về số người tị nạn Ankara muốn châu Âu hỗ trợ định cư, nhưng một nhà ngoại giao của nước này nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng ít nhất khoảng nửa triệu người sẽ được chấp nhận bởi “lục địa già”.

Phát biểu tại một hội nghị di cư ở Istanbul, Phó giám đốc Cơ quan Di cư Thổ Nhĩ Kỳ Esen Altugcho biết: "Có hơn 3 triệu người tị nạn Syria và Iran đang ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cho đến nay, 2.000 người đã được định cư tại Canadatrong khi các nước châu Âu không mấy mặn mà với điều này. Vì vậy, chúng tôi muốn châu Âu nâng cao vai trò của mình trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn, với kế hoạch định cư cho ít nhất 500.000 người”.

Hàn Giang(theoThe Guardian)

Ảnh: Tổng thống Erdogan yêu cầu châu Âu giúp đỡ người tị nạn.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu châu Âu phải đón nhận ít nhất 500.000 người tị nạn