Trong những năm gần đây, Hồng Kông đang phải đau đầu với việc ngày càng có nhiều người dân dưới 30 tuổi bị béo phì.

Giới trẻ Hồng Kông càng ngày càng béo

Cẩm Bình | 24/05/2016, 17:10

Trong những năm gần đây, Hồng Kông đang phải đau đầu với việc ngày càng có nhiều người dân dưới 30 tuổi bị béo phì.

Cụ thể, cứ 10 người Hồng Kông dưới 30 tuổi thì có 4 người thừa cân. Việc này đã làm tăng áp lực của các cơ sở y tế.

Bệnh viện Prince of Wales, một cơ sở có dịch vụ giúp các bệnh nhận béo phì giảm cân,cho biếtbệnh nhân nặng nhất mà bệnh viện từng tiếp nhận là một thanh niên 23 tuổi nhưng đã đạt đến 200 kg. Từ khi được mở ra vào năm 2012, bệnh viện đã điều trị cho hơn 1.500 bệnh nhânvà 1/3 trong số đó đến đểgiải phẫu giảm cân.

“Lúc trước, cứ 10 ca thì chỉ có 1 trường hợp cần phẫu thuật giảm cân, nhưng bây giờ thì cứ 10 ca phải có đến 4 trường hợp cần phẫu thuật”, bác sĩ Simon Wong Kin-hung thuộc bệnh viện Prince of Wales cho biết. Trong vòng 5 năm qua, số ca cần thực hiện phẫu thuật giảm cân hằng năm của bệnh viện đã tăng từ con số 92 lên đến 152.

Hiện tại, bệnh nhân phải chờ gần 18 tháng mới gặp được bác sĩ để nghe tư vấnvà muốn thực hiện phẫu thuật thì phải chờ đến sang năm. Các bác sĩ chuyên điều trị cho bệnh nhân béo phì tại Prince of Wales đã phát hiện rasố lượng bệnh nhân trẻ từ 20-30 tuổi đang ngày càng tăng cao.

Phẫu thuật giảm cân thường là giải phẫu cắt đi 75% dạ dày hoặc là tạo một đường vòng giữa dạ dày và ruột để người bệnh hấp thụ được ít calorie hơn.

Theo Trung tâm bảo vệ sức khỏe Hồng Kông CHP, hiện 39% người dân rơi vào tình trạng thừa cânvà 20,8% trong số này bị béo phì, nghĩa là chỉ số BMI cao hơn 25.

Mặc dù đã phát hiện việc số người trẻ tuổi bị thừa cân có xu hướng tăng, các cơ sở y tế vẫn không giải thích được nguyên nhân của hiện tượng này. Nhưng theo bác sĩ Wongthì có 3 nguyên nhân gây thừa cân chính, bao gồm các nguyên nhân từ môi trường, gia đình và di truyền. Các chuyên gia y tế cũng đang dựa vào việc xem xét 3 nguyên nhân này để trị cho các bệnh nhân.

Béo phì thường kéo theo các loại bệnh khác như đái tháo đường, cao huyết áp và đột quỵ. Do đó, Mỹ vào năm 2013 đã xem béo phì là một căn bệnh.

Tuy có nhiều người muốn phẫu thuật giảm cânnhưng các bác sĩ thường chỉ chấp nhận phẫu thuật khi chỉ số BMI của bệnh nhân đã vượt quá 35 hay BMI đã đạt 30 và còn bị bệnh khác (đái tháo đường, cao huyết áp). Phẫu thuật cũng chỉ được xem xét sau khi đã áp dụng các biện pháp thay đổi lối sống và thuốc men mà không thành công.

Theo bác sĩ Francis Chow Chun-chung, “phẫu thuật giảm cân chỉ thay đổi thể trạng bệnh nhân, qua đó giúp họ tăng khả năng giảm cân. Nhưng nếu họ cứ duy trì lối sống như trước khi phẫu thuật thì cũng vô dụng”.

CHP cũng đang khuyến khích người dân Hồng Kông siêng năng vận động để giảm nguy cơ béo phì. Hoạt động thể chất có thể chỉ đơn giản là làm việc nhà hay đi bộ. Cũng theo CHP, mỗi người nên vận động 30 phút/ngày, 5 ngày/ tuần để giúp tim khỏe mạnh.

Cẩm Bình (theo South China Morning Post)

Ảnh: Một thanh niên béo phì ở Hồng Kông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giới trẻ Hồng Kông càng ngày càng béo