Một quan chức CHDCND Triều Tiên đào tẩu hai năm trước tiết lộ gia thế của quyền Đại sứ nước này tại Ý Jo Song-gil.

Đại sứ Triều Tiên vừa đào tẩu là ‘con nhà nòi’ ngoại giao

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 05/01/2019, 17:36

Một quan chức CHDCND Triều Tiên đào tẩu hai năm trước tiết lộ gia thế của quyền Đại sứ nước này tại Ý Jo Song-gil.

Báo JoongAng Ilbo ngày 3.1 dẫn lời nghị sĩ Kim Min-ki của Hàn Quốc cho biết quyền Đại sứ Jo đã biến mất cùng với gia đình và nộp đơn xin tị nạn tại một nước phương Tây.

Thae Yong-ho, Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh chạy sang Hàn Quốc năm 2016, thấy sốc khi biết chuyện vì ông chưa từng nghĩ đồng nghiệp cũ của mình sẽ làm vậy.

Ông Thae tiết lộ Jo là con trai một nhà cựu ngoại giao, ngoài ra còn có bố vợ cũng là nhân vật kì cựu trong ngành giữ chức Đại sứ tại Thái Lan những năm 1990, làm việc cho Tổng lãnh sự quán tại Hồng Kông những năm 2000 và từng phụ trách xử lý biên bản ngoại giao cho gia đình họ Kim cầm quyền.

Vợ của quyền Đại sứ Jo tốt nghiệp trường y danh tiếng. Cả gia đình (gồm 2 vợ chồng cùng 1 người con) được xem là thành viên của “tầng lớp tinh anh đất nước”, hưởng cuộc sống nhiều đặc quyền.

Jo thông thạo tiếng Anh, Pháp, Ý. Ông đến Rome vào năm 2015, giữ chức quyền Đại sứ Triều Tiên năm 2017 sau khi chính quyền Ý trục xuất Đại sứ Mun Jong-nam nhằm phản đối vụ thử hạt nhân thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Trường hợp quan chức ngoại giao Triều Tiên cấp cao đào tẩu gần đây nhất là Phó đại sứ Triều Tiên tại Anh Thae Yong-ho - Ảnh: SCMP

Các nhà ngoại giao Triều Tiên thông thường sẽ về nước sau khoảng 3 năm nhiệm kỳ ở nước ngoài. Trong vòng ba thập niên qua có người không trở về mà trốn chạy sang phương Tây.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Triều Tiên vừa đào tẩu là ‘con nhà nòi’ ngoại giao