Vương cung thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (người dân hay gọi là Nhà thờ Đức Bà) hiện đang được đại trùng tu, thế nhưng số tiền có thể lên đến 140 tỉ đồng, Tòa tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM đang tiếp tục kêu gọi giáo dân trong và ngoài nước chung tay đóng góp.

Đại trùng tu Nhà thờ Đức Bà: Mới quyên được 70/140 tỷ đồng

Tiểu Vũ | 02/04/2018, 13:56

Vương cung thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (người dân hay gọi là Nhà thờ Đức Bà) hiện đang được đại trùng tu, thế nhưng số tiền có thể lên đến 140 tỉ đồng, Tòa tổng giám mục Tổng giáo phận Sài Gòn - TP.HCM đang tiếp tục kêu gọi giáo dân trong và ngoài nước chung tay đóng góp.

Đại diện Tổng Giáo phận TP.HCM - Linh mục Inhaxio Hồ Văn Xuân cho biết kinh phí cho việc trùng tu Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn (còn gọi là Nhà thờ Đức Bà) sẽ phải lên đến con số 140 tỉ đồng. Trong khi đó sau hai lần kêu gọi quyên góp, các giáo xứ đã đóng góp được 71 tỉđồng. Chi phí để trùng tu nhà thờ từ năm 2015 đến nay cũng đã lên gần 89 tỉ đồng, ban trùng tu buộc lòng phải đi vay tiền để chi trả cho cácchi phí.

"Trong 2 năm tới, còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thành việc trùng tu, từ sửa chữa thay đổi mới kính màu đã hư hại, nội thất nhà thờ, chiếu sáng, hàng rào xung quanh, đàn đại phong cầm… Dự trù kinh phí sẽ bằng hai lần quyên góp vừa qua”,Linh mục Hồ Văn Xuân nói.

Nhà thờ Đức Bà đang được che chắn để trùng tu - Ảnh: TV

Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng về kinh phí trùng tu nhà thờ, vào hồi tháng 2, cố Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã có thư kêu gọi giáo dân đóng góp đợt thứ ba (bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro đến cuối mùa Phục Sinh 2018) để phục vụ việc trùng tu Nhà thờ Chính tòa của Tổng giáo phận.

Nhà thờ Đức Bà xây năm 1877, hoàn thành sau 3 năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng Tiểu Vương cung Thánh đường từ năm 1959 (tên gọi chính thức là Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội).

Đây là công trình kiến trúc đặc sắc từ thời Pháp thuộc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế. Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít đều được mang từ Pháp sang. Mặt ngoài của nhà thờ xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, hiện vẫn còn màu sắc hồng tươi. Không như những nhà thờ khác tại TP.HCM, Nhà thờ Đức Bà không có vòng rào hoặc bờ tường bao quanh.

Nhà thờ Đức Bà được khởi công xây dựng vào ngày 7.10.1877 do Giám mục Colombert đặt viên đá đầu tiên và được xây dựng trong 3 năm. Nhà thờ được khánh thành ngày 11.4.1880. Ban đầu nhà thờ có tên Nhà thờ Nhà Nước vì do Pháp bỏ tiền xây dựng và quản lýnhà thờ - Ảnh: Tư liệu

Nhà thờ Đức Bà không chỉ là địa điểm tâm linh của những người theo đạo Công giáo tại TP.HCM,mà còn là một địa chỉ văn hóa mang tính biểu tượng của Sài Gòn trong suốt hơn 100 năm nay, đã có hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan cầu nguyện trong các buổi lễ tại thánh đường này.

Trước sự xuống cấp trầm trọng của nhà thờ, vào cuối năm 2016, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố có tờ trình để UBND TP.HCM phê duyệt việc tu sửa cấp thiết mái ngói Nhà thờ Đức Bà do là công trình tôn giáo, di tích lịch sử - văn hóa. Ngày 4.7.2017, UBND TP.HCM cấp phép cho trùng tu công trình kiến trúc này.

Năm 1985, nhà thờ xây thêm hai tháp chuông. Mỗi tháp cao 57,6 m, trên mỗi đỉnh tháp có một cây thánh giá cao 3,5 m, ngang 2 m. Tổng thể chiều cao từ mặt đất lên đỉnh thánh giá cao 60,5 m - Ảnh: Tư liệu

Theo kế hoạch trùng tu trong 2 năm, nhiều hạng mục đang phải làm nhanh nhưng cũng rất thận trọng để giữ nguyên vẻ đẹp của nhà thờ này. Chẳng hạn, việc thay mái ngói dự kiến tiến hành khoảng 1 năm, vì mất 2 tháng để dọn vệ sinh, kiểm tra mọi thứ bên trong và ngoài mái ngói, và lắp đặt dàn giáo. Mái ngói nhà thờ được đề nghị sửa chữa với số đo dài 91 m, rộng 35 m, cao 57,3 m. Ngói mũi tên (ngói tây) được đặt từ hãng Monier (Pháp) để sử dụng cho phần mái trên. Ngói vảy cá và ngói âm dương đều được đặt từ hãng Meyer (Đức) để sử dụng cho phần mái dưới của nhà thờ. Ước lượng khoảng 50.000viên ngói sẽ được thay thế.
Ngày 5.12.1959, Tòa Thánh cho phép làm lễ “xức dầu” tôn Nhà thờ chính tòa Sài Gòn lên hàng Tiểu Vương cung thánh đường. Từ đó, nhà thờ có tên chính thức Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn- Ảnh: Tư liệu
Phần gạch tường xung quanh nhà thờ đã bị mục nên đây cũng là phần khó trùng tu nhất, cần thay thế những viên gạch sao cho không ảnh hưởng gì đến nhà thờ. Hai tòa tháp nhọn cũng cần kiểm tra và thay thế dự kiến kéo dài 1 năm. Hai chóp tháp chuông được thay thế bằng kẽm Azengar và máng xối được thay thế bằng Inox mờ đều của công ty VMZINC (Pháp) sản xuất.

Sau khi trùng tu hai hạng mục mái ngói và tháp chuông sẽ tiếp tục trùng tu những hạng mục còn lại. Do vậy, dự án trùng tu này đòi hỏi tay nghề của những người thợ phải thật tinh tế và giỏi. Theo đánh giá chung, nếu việc trùng tu đúng theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 hoặc tháng 6.2020 sẽ xong. Nguồn kinh phí chủ yếuđược vận động từ nguồn xã hội hóa.

Nhà thờ Đức Bà Paris xuống cấp trầm trọng

BáoLe Point của Pháp đã công bố trên trang nhất danh sách 250 công trình kiến trúc Pháp đang bị đe dọa xuống cấp, trong đó có Nhà thờ Đức Bà Paris.

Người phụ trách truyền thông củaNhà thờ Đức Bà Parischo rằng nhà thờ này tuy mặt tiền được phục hồi nhưng phía sau là cả "đống đổ nát".

Nhà thờ Đức Bà Paris(tiếng Pháp:Cathédrale Notre-Dame de Paris) là một nhà thờCông giáotiêu biểu cho phong cáchkiến trúc gothictrên đảoÎle de la Cité(nằm giữa dòngsông Seine) củaParis. Đây cũng lànhà thờ chính tòacủaTổng giáo phận Paris.

Năm1163,viên đá đầu tiênđược đặt với sự có mặt củaGiáo hoàng Alexanđê IIIvà vuaLouis VII. Tên của kiến trúc sư đầu tiên đã không được nhắc tới. Giám mục Maurice de Sully chỉ đạo công việc xây dựng cho tới năm 1196, rồi tiếp tục bởi giám mục Eudes de Sully. Việc thi công đầu tiên gồm bốn giai đoạn chính:

     
  • Nhà thờ cũ Saint-Etienne sẽ bị phá bỏ.
  •  
  • Bố trí sân trước nhà thờ mới như một khoảng trung gian giữa những người ngoại đạo và các tín đồ Công giáo.
  •  
  • Vạch ra con phố Neuve-Notre-Dame rộng 6mét, cho phép một lượng lớn dân chúng đến nhà thờ.
  •  
  • Tòa giám mục vàHôtel-Dieucũng được xây dựng lại.
  •  
  • 1163-1182: Xây dựng điện và hai hành lang chính diện
  •  
  • 1182-1190: Xây dựng hai gian cuối, các gian bên và diễn đàn
  •  
  • 1190-1225: Xây dựng mặt ngoài, hai gian đầu của nhà thờ
  •  
  • 1225-1250: Xây dựng hành lang thượng, hai tháp cùng thay đổi, mở rộng các cửa sổ.
  •  
  • 1350: Chính thức xây dựng xong.

Mỗi nămNhà thờ Đức Bà Pariscó hàng chục triệu khách tham quan nhưng nơi đâykhông thu phí vào cửa để có tiền bảo trì và trùng tu giống như những nhà thờ ở thành phố Venice, Italy hay nhiều danh lam thắng cảnh khác và đây là nguyên nhân dẫn tới việc nhà thờ này đang dần xuống cấp một cách trầm trọng.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại trùng tu Nhà thờ Đức Bà: Mới quyên được 70/140 tỷ đồng