Ngày 27.4.2014, người dân Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã chứng kiến lễ thành hôn giữa Đức Nghị và Công Luận. Ngay lập tức, đám cưới đồng tính này đã thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ giới truyền thông cũng như tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Đám cưới đồng tính tại tỉnh Bình Phước không vi phạm pháp luật Việt Nam

Một Thế Giới | 30/04/2014, 12:00

Ngày 27.4.2014, người dân Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã chứng kiến lễ thành hôn giữa Đức Nghị và Công Luận. Ngay lập tức, đám cưới đồng tính này đã thu hút được sự chú ý mạnh mẽ từ giới truyền thông cũng như tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều.

Yêu thương nhau thì đến với nhau 
Khi được hỏi về cảm nghĩ sau khi cưới, Công Luận và Đức Nghị cho biết cả hai bên gia đình đều cảm thấy rất hạnh phúc và mọi việc đã diễn ra hết sức tốt đẹp mặc dù lễ cưới đã khiến giao thông của Thị xã Đồng Xoài trở nên đông đúc hơn bởi sự hiếu kỳ của người dân địa phương.
"Đám cưới của chúng em diễn ra rất suôn sẻ. Nhiều người kéo đến xem làm kẹt xe nên chính quyền có đến hỗ trợ giúp thông đường thôi chứ không can thiệp gì đến đám cưới cả”, Công Luận chia sẻ.
Bên cạnh đó, Nghị và Luận cũng giải thích lý do lựa chọn cụm từ “ Pê-đê” để đặt tên cho quán bún riêu riêng: “Tụi em chọn tên đó là vì ở dưới này học thức người dân chưa cao nên sử dụng các cụm từ như đồng tính hay ‘gay’ thì hầu như mọi người không ai hiểu. Đây cũng là cách để mọi người nhớ tên quán của em. Cá nhân tụi em nghĩ từ ngữ không hẳn đã là kỳ thị, quan trọng mọi người xung quanh vẫn thấy được chúng em là những người đàng hoàng, những người sống tốt là được".
Dam cuoi dong tinh tai tinh Binh Phuoc khong vi pham phap luat Viet Nam
 
Hôn lễ được cử hành tại tư gia ở Thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước (Ảnh do Studio Kim Việt Xinh cung cấp)
Đức Nghị và Công Luận cũng bày tỏ một niềm khát khao được nhà nước và pháp luật sớm công nhận hôn nhân cùng giới: “Chúng em rất tự hào khi tổ chức lễ cưới này. Chúng em muốn cho xã hội và Nhà nước thấy được người đồng tính cũng giống như biết bao người khác, cũng có nhu cầu được kết hôn với nhau và được pháp luật bảo vệ. Tụi em nghĩ mọi người hãy đơn giản hóa vấn đề để yêu thương nhau thì đến với nhau thôi.”
Hoàn toàn không phạm luật
Chị Đinh Hồng Hạnh, cán bộ Pháp lý của Trung tâm ICS, cho biết đám cưới của hai bạn Đức Nghị và Công Luận hoàn toàn không vi phạm các quy định của pháp luật Dân sự và pháp luật Hình sự Việt Nam:
“Nghị định 110/2013 thay thế Nghị định 87/2001 đã bỏ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kết hôn đồng tính do không thể xảy ra trên thực tế. Kết hôn và tổ chức đám cưới / đám tiệc là hai hành vi hoàn toàn khác nhau. Hành vi kết hôn chịu sự điều chỉnh của các quy phạm pháp luật Luật Dân sự, Luật Hôn nhân & Gia đình, là sự công nhận và bảo đảm bằng luật pháp cho mối quan hệ vợ - chồng. Còn đám cưới, đám tiệc có thông báo về việc ở chung, đám lễ mừng… hoặc nhiều phương án tổ chức  thông báo chung vui của những cặp đôi đồng tính, tất cả đều là quyền tự do cá nhân và không thuộc chế tài ràng buộc của cơ quan quản lý nhà nước".
Dam cuoi dong tinh tai tinh Binh Phuoc khong vi pham phap luat Viet Nam
 
Dam cuoi dong tinh tai tinh Binh Phuoc khong vi pham phap luat Viet Nam
 
Trên thực tế, tại Việt Nam và cả thế giới, nhu cầu kết hôn giữa những người đồng tính ngày càng tăng, không phải do số lượng người đồng tính nhiều lên mà chính là nhờ sự tiến bộ trong nhận thức xã hội ngày càng cao và sự kỳ thị ngày càng giảm giúp cho người đồng tính có thể sống trung thực với xu hướng tính dục của mình. 
"Việc pháp luật thừa nhận mối quan hệ của người đồng tính sẽ giúp các cặp đôi đồng tính trở nên bền vững và có trách nhiệm hơn; đồng thời bảo đảm được các quyền như quyền thừa kế, quyền tài sản chung, quyền nhận con nuôi, quyền nhận thân nhân trong các trường hợp khẩn cấp và quyền hưởng các phúc lợi xã hội, lao động như các cặp khác giới", chị Hạnh cho biết thêm. 
Dam cuoi dong tinh tai tinh Binh Phuoc khong vi pham phap luat Viet Nam
 
Đại diện của Liên Hiệp Quốc cũng Đại sứ các nước Mỹ, Canada, Thụy Điển lên tiếng ủng hộ hôn nhân cùng giới tại Việt Nam (Ảnh: Facebook Tôi Đồng Ý)
Bên cạnh đó, khi được hỏi về ý kiến “Lễ cưới của những người đồng tính có diễn ra thì chính quyền địa phương cũng không thể can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính, chỉ có thể vận động, thuyết phục họ dừng việc này”, chị Đinh Hồng Hạnh cũng cho rằng: “Khi những quy định pháp luật và biện pháp chế tài mạnh không thể xử lý, không thể dung hòa được, người ta dùng tới chữ thuyết phục . Thuyết phục có nghĩa là dùng lý lẽ để làm cho người khác thấy đúng, thấy hay mà tin theo, làm theo. Thuyết phục là phải dùng lẽ phải để tạo sức nặng khiến người khác nghe theo. 
Tôi không nghĩ bất cứ ai sẽ thuyết phục được đôi bạn trẻ này xa cách bằng chân lý nào, chân lý nào có thể mạnh hơn tình yêu thương giữa hai con người. Ý kiến đó vừa không có cơ sở vững chắc về mặt pháp lý, vừa thể hiện một cách ứng xử khá nước đôi và áp đặt của những nhà làm luật và cơ quan quản lý nhà nước".
Cha mẹ mong chờ nhà nước công nhận 
Dam cuoi dong tinh tai tinh Binh Phuoc khong vi pham phap luat Viet Nam
 

Bà Ly (ngoài cùng bên trái) cùng Hội cha mẹ, bạn bè và người thân của người đồng tính, song tính và chuyển giới. (Ảnh: Trung tâm ICS)

Cùng quan điểm với chị Hạnh, bà Ly, đại diện của Hội cha mẹ - người thân và bạn bè của người đồng tính (PFLAG) thể hiện mong mỏi được Nhà nước chấp nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính: “Không phải dễ dàng gì chúng tôi chấp nhận được con mình. Nhưng giờ đây, khi đã hiểu được con mình, thì chúng tôi hy vọng pháp luật Việt Nam sẽ sớm công nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính để con chúng tôi được hưởng quyền bình đẳng như bất kỳ những đứa con nào khác được sinh ra trên đất nước này".
Anh Khang 
Đọc thêm:
Clip đám cưới đồng tính gây xôn xao tại Bình Phước
10 lầm tưởng về hôn nhân đồng giới
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đám cưới đồng tính tại tỉnh Bình Phước không vi phạm pháp luật Việt Nam