Cuộc đàm phán hòa bình cho Syria sẽ không thể tiếp tục trong ít nhất 1 năm tới, một nhà ngoại giao phương Tây cảnh báo ngày 20.4.

Đàm phán hòa bình Syria thất bại, phe nổi dậy chuẩn bị đánh lớn

Hà Ngọc Bách | 21/04/2016, 07:11

Cuộc đàm phán hòa bình cho Syria sẽ không thể tiếp tục trong ít nhất 1 năm tới, một nhà ngoại giao phương Tây cảnh báo ngày 20.4.

Cảnh báo trên được đưa ra giữa lúc quân nổi dậy Syria đơn phương tuyên bố kết thúc ngừng bắn và kêu gọi sự hỗ trợ quân sự từ các nước phương Tây.

Cuộc đàm phán hòa bình tại Syria diễn ra ở Geneva dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, dường như đã sụp đổ hoàn toàn trong tuần này. Phe đối lập tuyên bố rằng họ "tạm dừng" đàm phán để thương lượng thêm, dù họ gần như đã chính thứcbỏ tham gia cuộc đàm phán hòa bình.

"Nếu cuộc đàm phán kết thúc bây giờ, nó sẽ dừng lại trong ít nhất một năm... người Nga sẽ lợi dụng sự phân tâm của Mỹ", nhà ngoại giao phương Tây nói với Reuters, đề cập đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ khiến người dân không quan tâm tới tình hình Syria.

"Sẽ có hơn ba triệu người tị nạn và hàng ngàn người chết", nhà ngoại giao này tiếp tục dự đoán, kịch bản tồi tệ nhất nếu cuộc đàm phán Geneva dừng hẳn.

Cuộc đàm phán hòa bình cho Syria lâm vào thế bế tắc toàn diện khi đại diện chính phủ Syria cho rằng quyền lực của tổng thống Bashar al-Assad là điều không thể thương lượng, trong khi phe đối lập kiên quyết phải loại bỏ ông Assad rồi mới đàm phán.

Cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva được mở ra, với hy vọng chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua đã khiến 250.000 người thiệt mạng và tạo ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất thế giới.

Thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ làm trung gian đã bắt đầu bị phá khoảng hai tuần trước tại Aleppo, khi quân đội Syria cáo buộc lực lượng nổi dậy đã "liên thủ" cùng mọi nhóm chiến binh hồi giáo tấn công vào các vị trí của quân chính phủ. Phe nổi dậy Syria thì nói họ làm như vậy là để "bảo vệ" mình khỏi các cuộc tấn công của quân đội và các lực lượng dân quân Shiite ủng hộ chính phủ.

Sự sụp đổ của đàm phán hòa bình tại Geneva có thể dẫn đến sự leo thang chiến tranh ở Syria, khi hai cường quốc dầu mỏ là Iran và Ả Rập Saudi sẽ bơm tiền và vũ khí cho quân đội chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy tiếp tục chiến đấu.

Thiên Hà (theo Reuters)
Ảnh: Chiến sự tại Syria lại bùng nổ ở Aleppo
Bài liên quan
Ukraine tiếp tục rút quân khỏi Kharkiv, cảnh báo nguy cơ Nga tấn công tỉnh Sumy lân cận
Theo Reuters, quân đội Ukraine hôm 14.5 cho biết lực lượng của họ đã rút lui về các vị trí mới ở hai khu vực phía đông bắc Kharkiv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
11 phút trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán hòa bình Syria thất bại, phe nổi dậy chuẩn bị đánh lớn