Một tòa án Hà Lan đã ra phán quyết hủy bỏ phán quyết trước đó của Tòa án trọng tài quốc tế buộc Nga phải trả 50 tỉ USD cho các cổ đông của Tập đoàn dầu khí Yukos của cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky.

Nga thoát án bồi thường 50 tỉ USD cho Yukos

Hà Ngọc Bách | 21/04/2016, 06:26

Một tòa án Hà Lan đã ra phán quyết hủy bỏ phán quyết trước đó của Tòa án trọng tài quốc tế buộc Nga phải trả 50 tỉ USD cho các cổ đông của Tập đoàn dầu khí Yukos của cựu tỷ phú Mikhail Khodorkovsky.

Ngay lập tức, điện Kremlin ngày 20.4, đã ca ngợi phán quyết của tòa án Hà Lan."Chúng tôi hoan nghênh phán quyết của tòa án Hague", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

"Tòa án đã ra quyết định về việc tòa án trọng tài đã sai lầm khi không có đủ thẩm quyền để xử vụ án. Và như vậy, Tòa án quận Hague đã hủy bỏ toàn bộ bản án trước đó", tuyên bố của điện Kremlin khẳng định chiến thắng trước Yukos.

"Quyết định này là một sự xác minh tuyên bố của Liên bang Nga là các cổ đông của Yukos không được hưởng bất kỳ khoản tiền nào".

Ông Tim Osborne, luật sư đại diện cho các cổ đông của Yukos nói: "Tôi khẳng định rằng chúng tôi sẽ kháng cáo cái quyết định kỳ lạ này...".
Ông Peskov nói rằng Moscowhy vọng phán quyết của tòa Hague sẽ giúp chấm dứt các thủ tục tố tụng nhằm đóng băng tài sản của Nga ở nhiều quốc gia.

Nhưngngười phát ngôn của điện Kremlin cũng khẳng định Nga sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện. "Chúng tôi hiểu rằng đây không phải là kết thúc của câu chuyện", ông Peskov khẳng định. "Chúng ta đang nói về một quá trình tư pháp. Tôi sẽ không chính trị hóa vấn đề này".

Nhiều tài sản của Nga đã bị đóng băng tại hàng loạt quốc gia trong đó có Pháp và Bỉ do có liên quan đến vụ việc, dẫn tới phản ứng giận dữ từ điện Kremlin. Thậm chí, Pháp còn đóng băng cả khoản tiền định gửi cho Nga để trả tiền phóng vệ tinh vì vụ Yukos.

Tòa án Hague ngày 20.4, đã ra phán quyết hủy bỏ phán quyết của Tòa thường trực trọng tài quốc tế The Hague, viện dẫn lý do tòa án trọng tài không có thẩm quyền can thiệp vào vụ việc và Nga không còn phải có trách nhiệm bồi thường cho các bên.

Yukos từng là công ty dầu mỏ lớn nhất Nga, nhưng đã sụp đổ sau khi Giám đốc điều hành, cựu tỉ phú Mikhail Khodorkovsky bị bắt năm 2003.

Mikhail Khodorkovsky bị bắt chỉ ít lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo việc hàng loạt tài phiệt dầu mỏ muốn can thiệp vào chính trường nước này.

Thiên Hà (theo The Independent, Bloomberg)

Ảnh: Bên ngoài trụ sở chính của công ty Yukos
Bài liên quan
Ukraine tiếp tục rút quân khỏi Kharkiv, cảnh báo nguy cơ Nga tấn công tỉnh Sumy lân cận
Theo Reuters, quân đội Ukraine hôm 14.5 cho biết lực lượng của họ đã rút lui về các vị trí mới ở hai khu vực phía đông bắc Kharkiv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thoát án bồi thường 50 tỉ USD cho Yukos