Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã phục hồi các đường hầm tại bãi thử nghiệm hạt nhân chính của nước này, một động thái giống như hồi trước vụ thử nghiệm hạt nhân vào tháng 1.2016.

Triều Tiên ráo riết các bước chuẩn bị để tiếp tục thử nổ hạt nhân

Hàn Giang | 21/04/2016, 06:41

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã phục hồi các đường hầm tại bãi thử nghiệm hạt nhân chính của nước này, một động thái giống như hồi trước vụ thử nghiệm hạt nhân vào tháng 1.2016.

Trang web38 Northcủa Trung tâm Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Johns Hopkins cho biếtTriều Tiên đã phục hồi hệ thống đường hầm tại khu vực thử nghiệm hạt nhân chính của mình. Động thái này có thể là một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân mới, và đãtừng diễn ra trước cuộc thử nghiệm hạt nhân vào tháng 1.2016.

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh của West Porta vào ngày 19.4 cho thấyhai xe vận chuyển quặng nhỏ đang di chuyển trên một con đường đi vào đường hầm. “Sự xuất hiện của hai xe vận tải chứng tỏ rằng Triều Tiên đang phục hồi hệ thống đường hầm, chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm hạt nhân mới”, trang web38 Northcung cấp.

Báo cáo cũng cho biết một số thay đổi về các phương tiện và thiết bị bên trong bãi thử North Portal, nơi từng diễn ra 3 vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên. “Những động thái mới không chứng tỏ Triều Tiên đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm khác. Tuy nhiên, khả năng về một cuộc thử nghiệm hạt nhân mới là không thể tránh khỏi”.

Trước đó trong tháng 12.2015,38 Northcũng đăng tải những thông tin cho thấy Triều Tiên đã đào một đường hầm mới để chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm hạt nhân. Bình Nhưỡng sau đó tiến hành vụ thử nghiện hạt nhân thứ tư vào ngày 6.1 và tuyên bố sẽ tiến hành nhiều hơn nữa các vụ thử nghiệm, bất chấp việc tăng cường trừng phạt của quốc tế.

Một số chuyên gia nhận định Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 5 trong những ngày tới, trước khi diễn ra đại hội đảng Lao động vào tháng 5.2016.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tuyên bốmột vụ thử nghiệm hạt nhân mới của Triều Tiên có thể kích hoạt lệnh trừng phạt mới, bao gồm cả việc ngăn chặn nước này sử dụng kiều hối từ người lao động ở nước ngoài cho chương trình phát triển hạt nhân.

Hàn Giang(theoReuters)

Ảnh: Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một đơn vị quân đội
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên ráo riết các bước chuẩn bị để tiếp tục thử nổ hạt nhân