Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ một phái đoàn Taliban đã gặp gỡ đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề hòa bình cho Afghanistan Zalmay Khalilzad vào tuần qua.

Đàm phán Mỹ - Taliban liệu có hy vọng khôi phục?

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 05/10/2019, 11:29

Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ một phái đoàn Taliban đã gặp gỡ đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề hòa bình cho Afghanistan Zalmay Khalilzad vào tuần qua.

Tổng thống Donald Trump đầu tháng 9 quyết định hủy bỏ hoạt động đàm phán với đại diện cấp cao Taliban sau khi nhóm này thừa nhận đứng sau một vụ tấn công ở thủ đô Kabul của Afghanistan giết chết 12 người, trong đó có 1 binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên mới đây có hai nguồn tin cho biết đại diện Taliban và đặc phái viên Khalilzad vừa gặp mặt nhau tại thủ đô Islamabad của Pakisan. Phía Pakistan đóng vai trò lớn trong việc thuyết phục Taliban tiến trình hòa bình quan trọng như thế nào.

Cuộc gặp mới đây không thuộc tiến trình đàm phán chính thức mà chỉ nhằm mục đích xây dựng lòng tin. Nguồn tin không tiết lộ nội dung bàn luận.

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mehmood Qureshi xác nhận: “Taliban quả thực dự định gặp ông Khalilzad. Tôi nghĩ cuộc gặp đã diễn ra”. Nhà ngoại giao này tuyên bố không biết về thời gian diễn ra lẫn nội dung họ trao đổi với nhau.

Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad cùng Bộ Ngoại giao Mỹ đều từ chối bình luận thông tin.

Đặc phái viên Zalmay Khalilzad trong một năm qua rất cố gắng dẫn dắt tiến trình đàm phán hòa bình với Talin. Trước khi nỗ lực ngoại giao bị đình chỉ, hai bên được cho đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc. Theo đó Mỹ đồng ý rút 5.000 quân vào đầu năm tới, đổi lại Taliban chấp nhận từ bỏ tổ chức al-Qaeda cũng như ngừng sử dụng lãnh thổ Afghanistan làm nơi ẩn náu.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán Mỹ - Taliban liệu có hy vọng khôi phục?