Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3.10 tuyên bố ông muốn Trung Quốc điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai ông này là Hunter Biden giữa lúc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã chính thức khởi động cuộc điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng.

Giữa bão luận tội, ông Trump đề nghị Trung Quốc điều tra đối thủ của mình

Hoàng Vũ | 04/10/2019, 06:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3.10 tuyên bố ông muốn Trung Quốc điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden và con trai ông này là Hunter Biden giữa lúc Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã chính thức khởi động cuộc điều tra luận tội ông chủ Nhà Trắng.

“Trung Quốc nên bắt đầu một cuộc điều tra về Biden. Chuyện xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như những gì đã xảy ra với Ukraine”, ông Trump nói với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, đồng thời cho biết ông chưa trực tiếp yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điều tra về ông Biden và con trai nhưng sẽ cân nhắc về việc đó.

Tổng thống Trump sau đó cũng nhắc lạirằng ông vẫn muốn Ukraine tiến hành một cuộc điều tra vào Joe Biden và Hunter Biden."Nếu họ thành thật về điều đó, thì họ hãy khởi động một cuộc điều tra lớn nhằm vào cha con nhà Biden", ông Trump nói thêm.

Bằng cách công khai kêu gọi Trung Quốc điều tra một đối thủ chính trị của đảng Dân chủ, Tổng thống Trump dường như muốn khẳng định rõ cách tiếp cận riêng của ông với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Sự cởi mở của của nhà lãnh đạo Mỹ trong bình luận trên cho thấy ông Trumpsẽ tiếp tục cố gắng chứng minh đó những yêu cầubình thường, ngay cả khi đối mặt với sự lên án rộng rãi từ đảng Dân chủ và thậm chí một số thành viên của đảng Cộng hòa về việc yêu cầu một quốc gia khác điều tra một đối thủ tiềm năng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ông Trump trước đótừng nhiều lần ngụ ý rằng Joe Biden từng lạm dụng quyền lực chính trị và các mối quan hệ khi còn là phó tổng thống Mỹ để cùng con trai nhận hàng triệu USD từ Trung Quốc. Tổng thống Trump và luật sư cá nhân của ông, Rudy Giuliani cũng đã cố gắng làm dấy lên nghi ngờ về các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden, ở Trung Quốc, dựa trên nhiều vào các bài viết của tác giả bảo thủ Peter Schweizer.

Trong cuốn sách có tựa đề “Những đế chế bí mật”, tác giả Peter Schweizer đã tiết lộ rằng, Hunter Biden từng bay tới Bắc Kinh trên chuyên cơ Không lực Hai cùng cha mình vào tháng 12.2013. Không lâu sau khi cha con ông Biden từ Trung Quốc trở về Mỹ, doanh nghiệp nhỏ của Hunter đã giành được hợp đồng trị giá 1 tỉ USD với một công ty con của Ngân hàng Trung Quốc. Giá trị hợp đồng này sau đó tăng lên 1,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 30.9, đã gọi các cáo buộc tố việc kinh doanh của chính phủ Trung Quốc mang lại cho con trai của ông Biden 1,5 tỉ USD là “hoàn toàn không có căn cứ”.

Những bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ đang phải đối mặt với cuộc điều tra luận tội của Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát. Tâm điểm của cuộc điều tra là cuộc điện đàm gây tranh cãi giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 25.7, cũng như cáo buộc rằng ông Trump đã gây áp lực buộc Kiev mở lại cuộc điều tra nhằm vào cha con đối thủ chính trị Joe Biden - ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ và được xem là đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc bầu cử năm sau.

Hoàng Vũ (theo AP, Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giữa bão luận tội, ông Trump đề nghị Trung Quốc điều tra đối thủ của mình