Các cuộc đàm phán hướng tới ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đang gặp phải khó khăn khi Bắc Kinh chỉ miễn cưỡng trong việc tăng cường mua thêm nông sản của Mỹ.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bế tắc khi Bắc Kinh chỉ hứa suông

Hoàng Vũ | 14/11/2019, 14:23

Các cuộc đàm phán hướng tới ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc đang gặp phải khó khăn khi Bắc Kinh chỉ miễn cưỡng trong việc tăng cường mua thêm nông sản của Mỹ.

Wall Street Journal(WSJ) dẫn các nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc đang do dự trong việc cam kết mua nông sản Mỹ với số lượng cụ thể bởi lý do mong muốn mọi thỏa thuận về mua bán phải dựa theo tiến triển của các cuộc đàm phán thương mại.

Điều này thể hiện Bắc Kinh đang muốn tránh né một thỏa thuận thương mại sắp đạt được mà dường như đem lại quá nhiều lợi ích cho Mỹ, dù cho trước đóTổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua tới 50 tỉUSD nông sản Mỹ như một phần của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Trong khi đó, theo CNBC, Mỹ đang cố gắng đảm bảo Trung Quốc nhượng bộ nhiều hơn nữa trong việc điều chỉnh các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ và ngăn chặn hành vi chuyển giao công nghệ cưỡng bức, đổi lấy việc Washington sẽ rút lại các mức thuế đang áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Tháng trước, hai nền kinh tế lơn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận đình chiến thương mại và bắt đầu làm việc để hoàn thiện một thỏa thuận thương mại giới hạn, được hai bên gọi là thỏa thuận giai đoạn 1, dự kiến ​​sẽ được Tổng thốngTrump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết vào cuối tháng này tại một địa điểm chưa được xác định.

Dự kiến thỏa thuận ​​sẽ bao gồm một cam kết của Mỹ ngừng áp gói thuế mới có hiệu lực từ ngày 15.12 tới đối với khoảng 156 tỉUSD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm cả điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi...

Tuy nhiên, Trung Quốc đang khăng khăng đòi Washington giảm thuế quan hiện hành như một phần của thỏa thuận đó, nhưng Mỹ đã cho thấy lập trường cứng rắn của mình khi nhấn mạnh rằng thuế quan sẽ được giảm nếu thỏa thuận thương mại giai đoạn 1với Trung Quốc được ký kết thành công.

“Hai bên bước đầu đã đạt được các tiến bộ về bảo vệ sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, ổn định tiền tệ, hàng hóa và nông sản. Tuy vậy, sẽ không có bất kỳ điều chỉnh thuế quan nào cho đến khi một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc được ký kết”, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm 12.11 nói với đài CNBC khi trao đổi về việc Trung Quốc muốn Mỹ rút lại thuế quan.

Hoàng Vũ (theo CNBC)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
19 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đàm phán thương mại Mỹ - Trung bế tắc khi Bắc Kinh chỉ hứa suông