Ngoại trưởng Mỹ mới đây đã đưa ra tuyên bố công nhận Phó chủ tịch Thượng viện, bà Jeanine Anez Chavez là Tổng thống lâm thời của Bolivia sau khi ông Evo Morales từ chức giữa lúc quốc gia Nam Mỹ đang đắm chìm trong hỗn loạn với các cuộc biểu tình diễn ra nhiều tuần qua.

Mỹ công nhận Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia là tổng thống lâm thời

Hoàng Vũ | 14/11/2019, 13:11

Ngoại trưởng Mỹ mới đây đã đưa ra tuyên bố công nhận Phó chủ tịch Thượng viện, bà Jeanine Anez Chavez là Tổng thống lâm thời của Bolivia sau khi ông Evo Morales từ chức giữa lúc quốc gia Nam Mỹ đang đắm chìm trong hỗn loạn với các cuộc biểu tình diễn ra nhiều tuần qua.

"Mỹ hoan nghênh việc Thượng nghị sĩ Bolivia Jeanine Anez Chavez trở thành Tổng thống lâm thời để lãnh đạo quốc gia của mình thông qua quá trình chuyển đổi dân chủ này theo hiến pháp Bolivia", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm 13.11.

Ông Pompeo nói rằng Mỹ mong được muốn làm việc với Bolivia và người dân "khi họ chuẩn bị tổ chức bầu cử tự do, công bằng càng sớm càng tốt".

Ngoài ra, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi người dân Bolivia kiềm chế bạo lực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa những người ủng hộ và những người phản đối cựu tổng thống Evo Morales - người đã từ chức vào Chủ nhật tuần trước (10.11), và sau đó phải sống lưu vong ở Mexico.

Bà Chavez, 52 tuổi, Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia, đã tuyến bố làm Tổng thống lâm thời của Bolivia từ ngày 12.11, một động thái được Tòa án Hiến pháp tán thành. Bà Chavezcam kết rằng chính phủ của bà chỉ là lâm thời, vận hành cho đến khi một cuộc bầu cử mới được tổ chức trong thời gian sớm nhất.

Phản ứng trước động thái trên của Mỹ, cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã lên án Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter vì "công nhận chính phủ của bà Chavez", mặc dù Nhà Trắng chưa chính thức làm như vậy. Ông Morales cũng gọi "cuộc đảo chính" chống lại ông là "một âm mưu chính trị và kinh tế đến từ Mỹ".

Trước đó, Tổng thống Trump hôm 11.11 đã ca ngợi sự trỗi dậy của người dân Bolivia sau 3 tuần biểu tình gây áp lức buộc ông Morales từ chức. Ông chủ Nhà Trắng gọi đây là "thời điểm quan trọng cho nền dân chủ" ngay cả khi những người ủng hộ ông Morales và một số nhà lập pháp Mỹ coi đó như một cuộc đảo chính.

"Sau gần 14 năm và nỗ lực gần đây bác bỏ hiến pháp Bolivia và ý chí của người dân, sự ra đi của ông Morales đã giúp bảo vệ nền dân chủ và mở đường cho người dân Boliviacó tiếng nói của riêng họ",ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh rằng: “Các sự kiện ở Bolivia đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các chế độ bất hợp pháp tại Venezuela và Nicaragua rằng nền dân chủ và ý chícủa người dân sẽ luôn thắng thế. Chúng ta hiệnđang tiếngần hơn tới một Tây Bán Cầu hoàn toàn dân chủ, thịnh vượng và tự do”.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ công nhận Phó chủ tịch Thượng viện Bolivia là tổng thống lâm thời